Du lịch cộng đồng (homestay) Lâm Bình ngày càng phát triển!

Những năm gần đây, khách du lịch đến với huyện Lâm Bình không chỉ để khám phá sự hùng vĩ của không gian, cảnh sắc núi rừng, mà nhiều khách du lịch đã lựa chọn cách du lịch trải nghiệm để có dịp hòa mình với cuộc sống của đồng bào, tìm hiểu thêm những phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống độc đáo, do vậy dịch vụ nhà nghỉ cộng đồng (homestay) đã dần hình thành và ngày càng phát triển, góp phần đưa du lịch của huyện Lâm Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.

       Huyện Lâm Bình là nơi có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đặc sắc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Bên cạnh đó, diện tích nước hồ thủy điện Tuyên Quang rộng trên 8.000 ha, trong đó Lâm Bình có trên 4.000 ha đã trở thành một vùng hồ rộng lớn với nhiều cảnh quan thiên nhiên làm say đắm lòng người. Lâm Bình còn có những thắng cảnh đẹp khác như: Động Song Long, thác Khuổi Nhi, thác Khuổi Súng, di tích khảo cổ Hang Phia Vài….  

Thắng cảnh 99 ngọn núi Thượng Lâm

 

      Với những tiềm năng du lịch sẵn có, Lâm Bình đã đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch homestay, các hộ gia đình tại các xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can mạnh dạn đầu tư, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, mua sắm thêm trang bị để phục vụ du khách đến ăn nghỉ tại gia đình, khám phá cảnh đẹp thiên nhiên và nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của quê hương. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức tập huấn để các hộ dân biết hướng dẫn khách tham gia các công đoạn của nghề dệt; từng bước khôi phục nghề trồng bông, dệt vải, tạo sản phẩm từ bông nguyên bản bán cho du khách. Huyện còn thành lập đội văn nghệ (mỗi thôn, bản từ 1 đến 2 đội), tổ chức tập luyện các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ, các trò chơi dân gian truyền thống… Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, các hộ làm du lịch ở Lâm Bình được tham gia tập huấn kỹ năng giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực của dân tộc, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm du lịch. Hiện huyện đã có 15 hộ đủ điều kiện để đón khách.

Một số hình ảnh homestay tại Lâm Bình

 

     Trong quý I, lượng khách du lịch đến với Lâm Bình là trên 23.000 lượt khách du lịch, trong đó khách người nước ngoài 65 người. Có 125 đoàn, với trên 500 người du lịch theo hình thức Homestay (08 đoàn người nước ngoài, với 35 khách; 117 đoàn người Việt, với trên 400 khách). Dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, có trên 2000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Có thể nói, du lịch của huyện đang trong giai đoạn hình thành nhưng bước đầu có những thành tựu đáng kể, tạo được ấn tượng trong lòng du khách.

 

Đội Văn nghệ trình diễn Hát Then phục vụ du khách

     Để du lịch cộng đồng ở Lâm Bình phát triển theo hướng bền vững, cần kết hợp hài hòa giữa bảo đảm lợi ích kinh tế của người dân với bảo tồn, giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với những bước đi vững chắc, du lịch cộng đồng tại Lâm Bình đã và đang trở thành mô hình điểm để nhân rộng sang các huyện khác, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách khi đến với tỉnh Tuyên Quang.

Kim Linh

 


Bài viết liên quan