Nguồn nước 'thần kỳ'

Được lấy từ độ sâu 180 m lên mặt đất, dòng nước khoáng nóng Mỹ Lâm có nhiệt độ trên 70 độ C. Nó “thần kỳ” ở chỗ để nguội có thể uống được ngay không cần phải lọc và khi tắm rất tốt cho những người bị bệnh xương khớp, bệnh ngoài da. Nghe tiếng đây là mỏ nước khoáng tốt nhất Việt Nam, bình quân hàng năm đã có trên 120 nghìn lượt người về đây tắm, chữa bệnh và nghỉ dưỡng.

      Người tiên phong

     Từ thành phố Tuyên Quang chạy 12 km theo Quốc lộ 37, du khách tới được Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, thuộc xã Phú Lâm (Yên Sơn). Nếu như hơn 10 năm về trước, thôn Suối Khoáng vẫn còn thưa thớt nhà cửa thì nay đã sầm uất như phố. Các ngôi nhà cao tầng hiện đại mọc lên ngày càng nhiều ven hai bên quốc lộ với các biển hiệu dịch vụ du lịch. Nằm ở vị thế khá đắc địa, căn nhà khang trang rộng rãi với lối kiến trúc mái Thái của bà Đinh Thị Mão đã nói lên vị thế của gia chủ.

    Bà Mão tâm sự, trước kia bà theo chồng về định cư ở đây vì chồng bà công tác ở Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm. Khoảng năm 1993, thấy nguồn nước khoáng dồi dào, được Ban quản lý bán khá rẻ nên bà bàn với chồng đầu tư vốn xây một số bồn tắm phục vụ du khách. Với chất lượng phục vụ tốt, dịch vụ tắm khoáng trị liệu của bà Mão ngày càng phát triển. Ông Lê Quốc Thu, Trưởng Ban quản lý khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm khẳng định: Bằng sự nhanh nhạy và hướng đi đúng bà Mão đã trở thành hộ kinh doanh dịch vụ du lịch đầu tiên trên địa bàn xã.


Khách sạn Á Châu mang phong cách hiện đại, thu hút du khách đến nghỉ ngơi, ăn uống, tắm khoáng.


    Thấy bà Mão làm được, các hộ khác cũng tu sửa nhà cửa, làm dịch vụ tắm khoáng, giàu lên nhờ nguồn nước “thần kỳ” này. Hiện nay, bà Mão đã có một cơ ngơi khang trang với 10 phòng tắm tiêu chuẩn, 10 phòng nghỉ, phục vụ ăn uống tại chỗ, có sân để xe thoáng mát, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động người địa phương. Lượng khách tìm đến trọ, ăn nghỉ, tắm ngày càng tăng, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Mới đây có một vị khách người Pháp đến chữa bệnh ngoài da thuê ăn ở, tắm tại nhà bà Mão hơn một tháng. Sau khi về Pháp, vị khách trên hẹn thời điểm thích hợp sẽ quay trở lại để điều trị lần hai dài ngày hơn.

    Được biết, suối khoáng Mỹ Lâm được nhà địa chất học người Pháp C.Madrolle phát hiện từ năm 1923. Trước kia, người dân trong thôn Suối Khoáng vẫn thường mang gà vịt ra làm lông mà không phải đun nước và hay lấy nước về uống. Trong phạm vi 5 km2 các hộ dân nào được phép khoan giếng đều có quy định, Nhà nước trực tiếp quản lý mỏ nước. Hiện nay Ban quản lý đang khai thác 3 lỗ khoan với trữ lượng 5.000 m3 ngày đêm, tuy nhiên mới bán ra đạt công suất 180 - 200 m3 ngày đêm. Người dân đang mua 32 nghìn đồng/m3, được tính hàng tháng theo đồng hồ đo nước nóng nhập từ Thụy Sỹ về, cho độ chính xác cao.

    Cú “huých” Vingroup

    Trên địa bàn tỉnh, nhiều người trầm trồ trước vẻ sang chảnh, hiện đại của tòa nhà Vincom Tuyên Quang thuộc phường Phan Thiết của Tập đoàn Vingroup mới khánh thành và đi vào hoạt động khá hiệu quả. Nhưng không nhiều người biết ông chủ Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng “để mắt” đến suối khoáng Mỹ Lâm, đã trực tiếp khảo sát thực tế tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm nhiều lần và quyết định đầu tư vào đây.


Phút thư giãn của du khách tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm.


    Ông Quan Vân Trường, chuyên viên Ban quản lý Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm cho biết, đến ngày 15-4 này Ban Quản lý sẽ bàn giao mặt bằng sạch gần 30 ha cho nhà đầu tư. Chắc chắn Tập đoàn Vingroup sẽ biến nơi đây trở thành thiên đường nghỉ dưỡng, chữa bệnh cao cấp trong tương lai. Cú “huých” Vingroup đang tạo động lực cho Khu du lịch chuyển mình, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư hơn nữa. Tỉnh đã tạo điều kiện và có cơ chế chính sách thông thoáng giúp doanh nghiệp đầu tư hiệu quả vào khu du lịch quan trọng này.

    Cho đến nay có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Khu du lịch đã “ăn nên làm ra” từ nguồn nước “thần kỳ”. Đó là, Công ty du lịch Ngọc Hà, Công ty Du lịch và Dịch vụ Hà Phú, Trung tâm dịch vụ Suối khoáng Mỹ Lâm, Khách sạn nhà hàng Á Châu, Cơ sở dạy nghề của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, cơ sở nước khoáng Mỹ Lâm đóng chai và nhiều hộ dân làm dịch vụ du lịch khác… Tuy nhiên, việc đầu tư này chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của Khu du lịch. Để đưa du lịch phát triển lên một tầm cao mới, tỉnh đã quy hoạch Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm trên 1.000 ha và mời các nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn Vingroup vào đầu tư.

    Theo Ban quản lý Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, hiện nay đã hình thành một số tour du lịch nội địa như: Tour TP Tuyên Quang - Đá Bàn - Suối khoáng Mỹ Lâm; TP Tuyên Quang - Kim Quan - Tân Trào - Bình Ca - Suối khoáng Mỹ Lâm; TP Tuyên Quang - Chiêm Hóa - Na Hang - Suối khoáng Mỹ Lâm. Ngoài ra, Ban quản lý còn kết nối với các công ty lữ hành du lịch ngoài tỉnh như Yên Bái, Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng... đưa khách về ngày một đông.

    Du lịch phát triển, nhiều người dân địa phương sẽ có việc làm và thu nhập ổn định từ các loại hình dịch vụ. Ông Lê Mạnh Dũng, thôn Suối Khoáng chia sẻ, mỗi ngày trung bình, gia đình ông bán khoảng 100 ống cơm lam cho du khách. Việc chuyển đổi nghề sang làm dịch vụ du lịch có lợi cho nhiều gia đình trong thôn. Ông tin rằng, khi Tập đoàn Vingroup đầu tư vào đây, nguồn nước “thần kỳ” sẽ được các doanh nghiệp và người dân sử dụng một cách hiệu quả cho phát triển du lịch.

    Trong tương lai không xa, nơi đây sẽ trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Từ đó, thực hiện hiệu quả khâu đột phá về phát triển du lịch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan