Huyện Lâm Bình hưởng ứng Liên hoan văn nghệ, chuẩn bị cho Lễ hội thành tuyên năm 2018

Cùng với các huyện, thành phố trong tỉnh, những ngày đầu tháng 9 này, nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình cũng đang tích cực chuẩn bị các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, hướng về Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018, sẽ được tổ chức tại thành phố Tuyên Quang từ ngày 20 đến ngày 23/9/2018. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên, huyện Lâm Bình sẽ mang tiết mục Nhảy lửa - Một trong những nghi lễ mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn trình diễn tại Liên hoan và Lễ hội.

  Có mặt tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, chúng tôi được hòa mình vào không khí sôi động của đồng bào dân tộc Pà Thẻn nơi đây khi mà các chàng trai Pà Thẻn đang say xưa luyện tập từng động tác, từng bước nhảy, sao cho khi trình diễn được thuần thục và tạo nên những vũ điệu đẹp mắt, hấp dẫn du khách. Ông Húng Văn Hin, Trưởng nhóm cùng các thành viên tham gia tiết mục nhảy lửa tại Liên hoan trình diễn Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia lần thứ nhất năm 2018 cẩn thận rà soát lại các vật dụng như ghế dài, đàn cúng, thanh gõ… đây là những vật dụng không thể thiếu trong Lễ hội nhảy lửa. Với người Pà Thẻn, việc tổ chức nhảy lửa là một nghi lễ vô cùng quan trọng thường được tổ chức vào thời điểm giao hòa giữa năm cũ và năm mới, với mong ước về một cuộc sống nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi, mùa màng tốt tươi, bệnh tật bị đẩy lùi. Đây còn là dịp để mọi người trong thôn đoàn kết, gắn bó với bên nhau nhiều hơn.

 

Các tràng trai Pà Thẻn nhảy trong đống than hồng

Cùng với việc chuẩn bị cho Lễ Hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, chủ động trong công tác chuẩn bị các hoạt động trước, trong và sau Liên hoan và Lễ hội. Hiện nay, huyện đã lựa chọn những sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng để trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội. Ngoài ra, huyện đã cơ bàn hoàn thành mô hình đèn diễn diễu tại lễ hội, được lấy ý tưởng từ ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày, Lâm Bình đã chọn mô hình “ Nhà sàn” để tham dự Lễ hội thành tuyên 2018. Trong văn hoá truyền thống của người Tày huyện vùng cao Lâm Bình, nhà sàn chính là sản phẩm kiến trúc độc đáo, thể hiện sự hòa hợp của con người, thiên nhiên và văn hóa dân tộc; là không gian cốt yếu chứa đựng nhiều giá trị truyền thống, cần được gìn giữ, bảo tồn. Qua mô hình còn thể hiên tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hoá của nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình.

 

Các thành viên đang tích cực hoàn thiện mô hình diễu diễn


Với công tác chuẩn bị tích cực, chu đáo của các cấp, các ngành đoàn thể huyện Lâm Bình cho Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018, Lâm Bình hứa hẹn sẽ đem lại những cảm giác mới mẻ, những nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương cho du khách. Qua đó, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao nói riêng và của đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang nói chung, góp phần quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy các hoạt động thương mại, du lịch trên địa bàn tỉnh phát triển.

Theo http://dulichlambinh.gov.vn


Bài viết liên quan