Dịch vụ homestay Kim Phú: Trải nghiệm thú vị

Vào mỗi dịp Trung thu, thay vì lựa chọn cơ sở lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn, nhiều du khách đã tìm đến dịch vụ homestay tại xã Kim Phú (Yên Sơn). Đây là loại hình du lịch mang đến những trải nghiệm mới, thú vị cho du khách khám phá đất và người Tuyên Quang.

Gia đình ông Hoàng Liên Sơn, thôn 15, xã Kim Phú đã làm dịch vụ homestay được gần 4 năm.
Ảnh: Ma Hưng

 


Năm 2015, khi bắt đầu triển khai dự án homestay, thôn 15, xã Kim Phú chỉ có 3 hộ đáp ứng được dịch vụ. Đến nay, qua vận động, tuyên truyền, toàn thôn có 7 hộ đáp ứng được dịch vụ homestay. Các hộ được chọn phải đảm bảo các yêu cầu: Có công trình vệ sinh tự hoại; chủ động mua sắm các vật dụng mới là chiếu, chăn, màn, gối, quạt điện. Hiện nay, mỗi hộ đều sẵn sàng đảm bảo chỗ ở cho từ 10 - 30 người/lần nghỉ qua đêm với mức dịch vụ 50 nghìn đồng/người/đêm. Vì vậy, thời gian qua, khách du lịch có nhu cầu homestay không chỉ vào dịp diễn ra Đêm hội thành Tuyên mà còn vào nhiều thời điểm khác trong năm.

Tên và số điện thoại của các hộ cung cấp dịch vụ homestay đều được công khai trên các trang mạng nên khách du lịch có thể tra cứu thuận tiện, chủ động liên hệ với chủ hộ. Anh Nguyễn Văn Hùng, khách du lịch đến từ huyện Chương Mỹ, Hà Nội biết đến dịch vụ homestay của anh Tiêu Văn Quy, thôn 15, xã Kim Phú qua tra cứu trên internet. Anh Hùng bày tỏ, tháng 5 vừa qua, nhóm bạn của anh đi du lịch ở lòng hồ Na Hang và xuất phát vào buổi chiều nên nhóm chọn nhà anh Quy là điểm dừng chân để tiếp tục cuộc hành trình vì muốn thưởng thức một không gian làng quê yên tĩnh.

7 HỘ LÀM DỊCH VỤ HOMESTAY
​ XĂ KIM PHÚ

Ông Hoàng Liên Sơn
Điện thoại: 01689.126.647

- Bà Hoàng Thị Sen
Điện thoại: 01678.022.531

- Ông Tiêu Văn Sỹ
Điện thoại: 01658.039.626

- Ông Tiêu Văn Quy
Điện thoại: 01665.424.321

- Ông Tiêu Văn Điểm
Điện thoại: 0120.356.8670

- Ông Tiêu Minh Phẩm
Điện thoại: 0948.319.178

- Bà La Thị Lý
Điện thoại: 01682.376.790

Tại đây, nhà và vật dụng sạch sẽ, gọn gàng, không gian thoáng đãng, giá rẻ, đồng thời được trải nghiệm sinh hoạt như một thành viên của gia đình nên anh Hùng cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện và ấm áp. Anh rất thích nơi này và sẽ giới thiệu cho bạn bè khi đến với Tuyên Quang.

Ông Hoàng Liên Sơn, Trưởng thôn 15, xã Kim Phú cho biết, thôn được coi là “làng cổ” của đồng bào Cao Lan với nhiều phong tục tập quán đặc sắc được người dân nơi đây vẫn gìn giữ. Tuy nhiên, khách du lịch đến đây với nhu cầu chủ yếu là nghỉ qua đêm. Còn nhu cầu tìm hiểu văn hóa đồng bào Cao Lan thì chưa. Đó là điều lãnh đạo địa phương và người dân còn trăn trở. Theo kế hoạch, thôn 15 sẽ trở thành Làng văn hóa - du lịch Giếng Tanh trong năm 2018 theo đúng như Đề án phát triển du lịch cộng đồng của huyện. Ông mong rằng, đề án nhanh chóng trở thành hiện thực để níu chân du khách ở đây lâu hơn, quan tâm và tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan nhiều hơn, dịch vụ homestay trong thôn ngày càng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Phú Nguyễn Thị Việt Nga cho biết: Để sẵn sàng phục vụ du khách, UBND xã đã có văn bản chỉ đạo các hộ làm dịch vụ homestay chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cơ bản như chăn, gối, màn và vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đồ dùng cũng như nấu các món ăn của dân tộc phục vụ du khách nếu khách có nhu cầu. Hiện nay, xã đã chuẩn bị các tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc để phục vụ Ngày hội Văn hóa huyện Yên Sơn diễn ra vào ngày 15 và 16-9 tại xã Phú Lâm và lễ hội Thành Tuyên. Du khách nghỉ homestay tại xã nếu có nhu cầu, UBND xã sẵn sàng phục vụ. Để dịch vụ homestay tiếp tục phát triển, xã đang tích cực tìm kiếm các nguồn đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư làm dịch vụ tại xã.  

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan