LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Tuyên Quang chào đón bạn.
13/01/2015:

TUYÊN QUANG CHÀO ĐÓN BẠN

Tuyên Quang nằm giữa Đông Bắc và Tây Bắc của Tổ quốc Việt Nam, với số dân trên 73 vạn người; trong đó, dân số trong độ tuổi lao động 448.055 người, chiếm 61%; cách thủ đô Hà Nội khoảng 165km về phía Đông Bắc. Tuyên Quang là nơi đất trời tụ khí, lòng người hòa hợp, ẩn chứa hồn thiêng dân tộc. Đã từ lâu, Thành Tuyên được biết đến như một dải đất giữ vị trí chiến lược đặc biệt quang trọng - một "trấn biên" che chở cho kinh thành Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Hơn sáu thập kỷ qua, "Đất và Người" Tuyên Quang đã trở nên thân thiết và thiêng liêng gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam. Trong cách mạng Tháng Tám, năm 1945, Tuyên Quang là Thủ đô khu giải phóng - nơi Trung ương Đảng, Bác Hồ lãnh đạo toàn dân tổng khởi nghĩa giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Tuyên Quang vinh dự được chọn làm Thủ đô kháng chiến - nơi đồng bào cả nước "trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền", nơi Trung ương Đảng, Bác Hồ, Quốc hội, Chính phủ, 11 bộ và hơn 60 ban, ngành, cơ quan Trung ương đặt trụ sở làm việc, lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi hoàn toàn. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã góp phần quan trọng  vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện công cuộc đổi mới.

Khí hậu của Tuyên Quang mang đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa, có 2 mùa rỗ rệt, mùa Đông lạnh khô, mùa Hè nóng ẩm. Lượng mưa trung bình hàng năm đạt 1.295 - 2.226mm. Nhiệt độ trung bình 22oC - 23oC. Độ ẩm bình quân năm là 85%. Đất đai Tuyên Quang màu mỡ, phì nhiêu, do nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, hàng lại được bồi đắp phù sa của sông Lô, sông Gâm, sông Phó Đáy nên nông, lâm nghiệp có điều kiện phát triển đa dạng. Tuyên Quang có mặt độ che phủ rừng cao đứng thứ 2 trong nước (64,3%), những cánh rừng nguyên sinh như Tát Kẻ - Bản Bung, Cham Chu, trong đó có nhiều loại gỗ quý và muông thú hiếm được ghi tên trong sách Đỏ của thế giới vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Tuyên Quang ôm chứa nhiều sông, suối, ngoài ý nghĩa sinh thái, phục vụ sản xuất, đời sống và du lịch còn chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển thủy điện, vận tải thủy và cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Là cầu nối giữa trung du và miền núi, Tuyên Quang có hơn 200 điểm mỏ với trên 31 loại khoáng sản. Trong đó, đứng hàng đầu về trữ lượng là chì - kẽm, barit, thiếc, quặng sắt, mangan, ang-timon, vàng và arsen, cao lanh, felspat, đá vôi, đá trắng..., là điều kiện hết sức thuận lợi cho phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và công nghiệp chế biến vật liệu xây dựng. Ngoài ra, thiên nhiên còn hào phóng ban tặng cho Tuyên Quang nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, đó là suối khoáng nóng Mỹ Lâm với hàm lượng khoáng chất và nhiệt độ lý tưởng (62oC), trong tương lai gần sẽ là điểm hấp dẫn du khách gần xa.

Quần tụ trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có hơn 22 dân tộc cùng chung sống, với bàn tay, khối óc của mình đã xây đắp nên truyền thống đại đoàn kết, một lòng một dạ tiến bước theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Vẻ đẹp của người Tuyên Quang không chỉ nổi tiếng ở dáng vẻ bên ngoài mà ẩn sâu đó là thế giới nội tâm phong phú, sự chân thành, giản dị, đằm thắm, nồng hậu, đảm đang, chung thủy và giàu lòng hiếu khách.

Cây đa Tân Trào

Là một tỉnh giầu truyền thống cách mạng và mang đậm bản sắc văn hóa, Tuyên Quang vừa là nơi khởi phát, vừa là nơi hội tụ, giao thoa của nhiều sắc thái văn hóa của các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc, với những lễ hội, với những truyền thuyết và những làn điệu dân ca... đã tạo cho Tuyên Quang có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, nhiều sức hấp dẫn du khách với 3 loại hình du lịch: du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng. Núi rừng hùng vĩ, tài nguyên phong phú, thiên nhiên tươi đẹp, con người lịch lãm. Đây chính là nơi đang mời gọi các nhà đầu tư, du khách đến khám phá, thưởng ngoạn, góp phần để Tuyên Quang khởi sắc,  hòa mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế, Tuyên Quang đã thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch ngành, vung, lĩnh vực như giao thông, công nghiệp, xây dựng, du lịch, lâm nghiệp...Đẩy mạnh và tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản; sản xuất vật liệu xây dựng; khai thác và chế biến khoáng sản. Phát triển giao thông, thông tin; xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là lưới điện bưu chính - viễn thông. Ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích và kêu gọi đầu tư. Cải cách hành chính, xây dựng môi trường hành chính thông thoáng, tạo môi trường đầu tư tốt, tin tưởng, hấp dẫn. Với vị trí lịch sử quan trọng từng là Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, Tuyên Quang luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, đó là một trong những yếu tố quan trọng tạo thuận lợi cho việc đầu tư. Tuyên Quang đã mở rộng hợp tác đầu tư với nhiều tỉnh, thành phố trong nước và các nước trong khu vực, trên thế giới.

Gần đây, nhiều nhà đầu tư đã tìm về Tuyên Quang để khai thác "Miền đất hứa" đến thời điểm hiện tại đã có 25 dự án hoàn thành và đi vào sản xuất, tổng số vốn dự kiến trên 1.800 tỷ đồng. Một số dự án có quy mô lớn, máy móc, thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến như Nhà máy giấy và bột giấy An Hòa; Nhà máy thủy điện Tuyên Quang; sản xuất bột đá trắng, luyện Feromangan, chế biến gỗ xuất khẩu... những dự án, công trình ngày đêm sôi động thể hiện sự khởi đầu tốt đẹp, thể hiện sức trẻ của Tuyên Quang trên con đường hội nhập.

 

Tuyên Quang là một địa phương đang phát triển, nhiều tiềm năng, thế mạnh đang cần được khai thác, đó là cơ hội đầu tư tốt.

 

NGUYỄN SÁNG VANG

Ủy viên Trung ương Đảng

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Trưởng đoàn đại biểu (khóa XII) tỉnh Tuyên Quang