LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Hồng Thái - Dịu dàng mùa hoa trắng
26/04/2017: Từ tháng hai đến tháng tư âm lịch, khi tiết trời sang xuân, không khí trở nên trong lành hơn cũng là lúc hoa lê nở trắng muốt phủ kín khắp núi rừng Hồng Thái của huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

    Nằm ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển nên khí hậu ở Hồng Thái quanh năm mát mẻ, còn được ví như Sapa hay Đà Lạt của Tuyên Quang. Bên cạnh đó, nơi đây còn có phong cảnh sơn thủy hữu tình với núi non trùng điệp, đậm chất hoang sơ cùng với những nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của con người vùng cao, thu hút những vị khách thích trải nghiệm và tận hưởng.

 

    Hồng Thái là nơi thích hợp với cây lê, người dân nơi đây kể lại, không biết cây lê có ở Hồng Thái từ bao giờ. Chỉ biết trước đây, nhà nào cũng có một vài cây trong vườn. Cũng từ đó, cây lê đã trở thành một thứ đặc sản của vùng đất lạnh nhất xứ Tuyên này. Vì hợp thổ nhưỡng, mà lê nơi đây thơm ngon, có vị ngọt thanh mát đặc trưng, nên được người dân trồng nhiều vừa để phục vụ đời sống vừa để phát triển kinh tế.

;


    Trong thời tiết xuân ấm áp, vườn lê Hồng Thái bắt đầu đâm chồi, nẩy lộc, đơm hoa trắng nhuộm cả núi rừng, tạo nên một khung cảnh nên thơ trữ tình. Thời điểm để được thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của hoa là vào tháng 3 âm lịch - đây là lúc hoa nở rộ nhất. Hoa lê khi nở, các cánh hoa bung ra rực rỡ khoe sắc trắng tinh khôi trên những cành cây cứng cáp, khỏe mạnh khiến cho nơi đây như sáng bừng sức sống.

 

    Đến với Hồng Thái khi mùa xuân về, khu khách được đắm chìm trong bức tranh thiên nhiên đầy mầu sắc, màu vàng của những bông lúa chín trên khắp các thửa ruộng bậc thang, mầu xanh bạt ngàn của núi rừng, cùng với đủ mầu sắc rực rỡ trên trang phục của người dân các dân tộc nơi đây, và mầu trắng mong manh của hoa lê khi vào mùa. Hoa lê Hồng Thái giống như vẻ đẹp tâm hồn nhẹ nhàng, tươi tắn của người dân bản xứ đón chào du khách phương xa, khiến du khách thêm yêu vùng đất xứ Tuyên này.

Kiều Anh