LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Bánh gai Chiêm Hóa
11/09/2017: Khách qua đường lỡ bữa dừng chân tại huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) ăn chiếc bánh gai, uống chén trà hoặc mua vài cặp bánh về làm quà cho người thân, chỉ một lần rồi nhớ mãi hương vị để lần sau có dịp đi qua nhất định lại ghé nơi này.

        Bánh gai Chiêm Hóa có một hương vị đặc trưng khiến ai một lần thưởng thức khó lòng có thể quên được. Bánh được làm từ lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, dừa tơi, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn.



Nguyên liệu để làm Bánh gai


     Để có được những chiếc bánh thơm ngon, đạt tiêu chuẩn đòi hỏi người làm bánh phải tỉ mẩn và tinh tế, có những thao tác thành thạo, điêu luyện trong từng công đoạn. Gạo nếp phải là nếp cái hoa vàng, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm, sau đó để ráo nước và xay thành bột. Lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ, đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn, trộn với bột và mật mía làm vỏ bánh. Nhân bánh cũng được chuẩn bị công phu không kém, mỡ lợn được muối bằng đường thật khéo, sao cho mỡ không còn ngấy, có độ giòn như mứt bí. Bánh sau khi đã gói hoàn chỉnh, được xếp vào nồi hấp cách thủy.

 

 Bánh gai Chiêm Hóa


      Ở huyện Chiêm Hóa, đa phần người dân vẫn dùng bếp củi để đun nấu. Bánh gai chín được vớt ra, để ráo nước. Mặt ngoài của lá chuối se lại, vẫn giữ được màu bàng bạc chứ không chuyển màu sậm đỏ như bánh ở nhiều nơi khác. Chưa cần bóc bánh, mùi thơm đặc trưng của lá chuối đã khiến thực khách muốn được thưởng thức. Hạt sen đều, mềm và không bị nát, còn nguyên hương vị đậm đà. Bánh ngọt mà thanh, không gây khé cổ, có vị ngậy mà không ngán, vỏ bánh dẻo mịn hòa cùng sự mềm xốp của nhân bánh. Hương vị của lá gai quyện vào mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô, tạo nên hương vị rất đặc trưng của bánh gai.
      Bánh gai Chiêm Hóa là một sản phẩm ẩm thực, du lịch độc đáo, nằm trong Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VIETKINGS) công nhận. Để khai thác tối đa lợi thế này, UBND huyện Chiêm Hóa đã và đang từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu “Bánh gai Chiêm Hóa” ngày một lớn mạnh hơn, sẽ góp phần không nhỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.


Kim Linh