LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Khẳng định thương hiệu nông sản xứ Tuyên
29/09/2017: Toàn tỉnh hiện có trên 30 sản phẩm nông nghiệp đã và đang được cấp nhãn hiệu bảo hộ. Trong đó, có nhiều sản vật nổi tiếng, trở thành thương hiệu như: Lê Hồng Thái, thịt lợn đen, thịt trâu khô Na Hang; bánh gai Chiêm Hóa, nhãn Vinh Quang (Chiêm Hóa); cam sành Hàm Yên; bưởi Soi Hà Xuân Vân, hồng không hạt Xuân Vân, nhãn Thái Bình (Yên Sơn)…

 

Người dân xã Hồng Thái (Na Hang) trồng lê mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Quốc Việt


    Đến huyện vùng cao Na Hang mùa này, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hữu tình, nơi có hồ sinh thái Na Hang được ví như “Hạ Long trên cạn” mà còn được thưởng thức những trái lê Hồng Thái ngọt mát và những món ăn làm nức lòng thực khách. Na Hang còn hấp dẫn du khách bởi món thịt trâu khô, thịt lợn chua với hương vị thơm ngon đặc trưng của những nguyên liệu mà chỉ vùng cao mới có.

   Nhiều du khách trong tỉnh, ngoài tỉnh từ lâu đã có ấn tượng đặc biệt với bánh gai Chiêm Hóa. Bánh gai Chiêm Hóa có hương vị đặc trưng của lá gai quyện lẫn với bột nếp, đậu xanh, dừa tươi... khi ăn rất dẻo, thơm và có vị ngọt, bùi khiến ai đã một lần thưởng thức cũng khó lòng quên.

Cơm lam Phú Lâm (Yên Sơn) và thịt trâu khô (Na Hang) là đặc sản hấp dẫn du khách. Ảnh: K.T


    Vịt bầu Minh Hương (Hàm Yên) thơm ngon nhờ được chăn thả tự nhiên dưới dòng suối trong mát bắt nguồn từ đại ngàn Cham Chu. Vẫn là món vịt hấp, vịt quay nhưng thịt vịt ở đây khác hẳn những địa phương khác bởi vị ngọt thơm, béo ngậy. Vịt bầu Minh Hương vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, giúp thương hiệu vịt bầu Minh Hương trở thành sản phẩm có uy tín trên thị trường.

Hồng không hạt Xuân Vân (Yên Sơn)


    Một loại trái cây rất ngon là hồng không hạt Xuân Vân (Yên Sơn) hiện đang được tỉnh xây dựng, phát triển thương hiệu. Cứ vào rằm Trung thu là hồng chín rộ, lái buôn từ khắp nơi lại đổ về xã Xuân Vân để thu mua đi các nơi bán. Quả hồng không có hạt khi ngâm qua nước sạch trong 2 ngày, 2 đêm là có thể ăn được. Thịt quả màu vàng da cam đến vàng đậm, mịn và có rất ít đốm đen, lại có hạt đường nên khi ăn có vị ngọt sắc, giòn và mùi thơm đặc trưng của giống hồng bản địa. Cũng chính vì vậy mà hồng Xuân Vân được khách gần xa trong ngoài tỉnh biết đến.


Ông Bế Văn Sơn (bên phải), thôn Soi Hà, xã Xuân Vân (Yên Sơn) trồng 150 cây bưởi,
năm nay ước tính thu trên 300 triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Chính


    Xuân Vân còn nổi tiếng với bưởi Soi Hà. Bưởi Soi Hà được đánh giá rất cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Bưởi được sản xuất theo quy trình nông nghiệp hữu cơ nên rất an toàn cho người tiêu dùng. Bưởi Soi Hà đang vào mùa, cung cấp cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.

    Tuyên Quang còn nổi tiếng với những sản vật khác như: Chè Làng Bát, xã Tân Thành (Hàm Yên); gạo Kim Phú, miến dong Lực Hành, chè Bát tiên xã Mỹ Bằng (Yên Sơn); chè xanh Trung Long, xã Trung Yên (Sơn Dương); na dai, nhãn lồng Thái Bình (Yên Sơn); mắm cá ruộng Cổ Linh (Chiêm Hóa); măng khô Tuyên Quang, mật ong Tuyên Quang...

 

Na dai Thái Bình (Yên Sơn) được bày bán tại chợ Tam Cờ thành phố Tuyên Quang.


    Để những mặt hàng nông sản Tuyên Quang đến với du khách và người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, nhân dịp Lễ hội Thành Tuyên năm nay, tỉnh tổ chức 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu nông sản, ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong khu vực khuôn viên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh; trưng bày các gian hàng quảng bá đặc sản văn hóa, ẩm thực của các địa phương trong tỉnh tại khuôn viên hồ Tân Quang.

Theo baotuyenquang.com.vn