LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc Dao
30/09/2017: Nằm trong chuỗi các sự kiện Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội thành Tuyên năm 2017 là Triển lãm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao”.

Khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dân tộc Dao của tỉnh Bắc Kạn.


   Quy mô Triển lãm bao gồm 30 gian hàng, trong đó 10 gian hàng của các tỉnh, thành phố; tỉnh Tuyên Quang có 20 gian hàng, gồm 13 gian hàng của thành phố Tuyên Quang, 6 gian hàng của các huyện, 1 gian trưng bày của Bảo tàng tỉnh.

   Không gian trưng bày triển lãm của các tỉnh, thành phố được bố trí tại Đại lộ Tân Trào, thành phố Tuyên Quang (hành lang Đại lộ Tân Trào, đoạn từ Khách sạn Mường Thanh đến Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh). Triển lãm được tổ chức từ ngày 29-9 đến 30-9-2017. Riêng các gian hàng của tỉnh Tuyên Quang và các huyện, thành phố kéo dài đến ngày 4-10-2017.


Các sản vật của đồng bào Dao tỉnh Quảng Ninh.


    Các sản phẩm trưng bày tại Triển lãm là những sản phẩm văn hóa truyền thống, hình ảnh những nghệ nhân tiêu biểu, các loại nhạc cụ, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Dao ở từng vùng miền, bài thuốc dân gian, các mặt hàng nông sản đặc trưng của từng tỉnh, thành phố.

    Bên cạnh Triển lãm “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao” các đoàn còn tham gia trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc Dao. Các đoàn giới thiệu một số món ăn, thức uống, cách chế biến, bảo quản, thưởng thức văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc của dân tộc Dao ở mỗi địa phương.


Gian hàng trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc Dao Tuyên Quang. Ảnh: Ma Hưng


    Các gian trưng bày tại Triển lãm đều được bài trí đẹp mắt, tràn ngập màu sắc tái hiện rõ nét các đặc thù, bản sắc văn hóa dân tộc Dao thu hút đông đảo khách tham quan. Trong các sản phẩm của đồng bào dân tộc Dao, nổi bật nhất là các bài thuốc dân gian trị các loại bệnh mà trong mỗi gian hàng của các tỉnh, thành phố không thể thiếu. Tại gian hàng của huyện Sơn Dương, ông Dương Trung Liêm, xã Hợp Hòa đem đến 11 loại thuốc gia truyền của đồng bào Dao. Ông Liêm cho biết, thuốc của đồng bào được khách hàng cả nước biết đến. Việc trưng bày giới thiệu tại Lễ hội không chỉ là cơ hội giới thiệu văn hóa truyền thống người Dao, mà còn thêm cơ hội quảng bá cho sản phẩm này.


Khách hàng tham quan, mua sắm tại gian hàng của xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang).


    Gian hàng của thành phố Hà Nội cũng rất phong phú sản phẩm của đồng bào Dao. Chị Lý Thị Thu Hà cho biết, đồng bào Dao chủ yếu tập trung ở huyện Ba Vì. hoạt động nghề thuốc gia truyền của bà con dân tộc Dao ở đây được nhiều người biết đến. Tại đây đã hình thành lên làng nghề Yên Sơn chuyên sản xuất thuốc Nam theo bài thuốc của đồng bào Dao, sản phẩm của bà con không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn bán ra nhiều nước trên thế giới.

    Gian hàng của tỉnh Lai Châu trông giống như một bảo tàng trưng bày các vật dụng của đồng bào Dao, từ nhạc cụ, nông cụ đến trang phục. Ông Đỗ Hạ Long, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu cho biết, Ngày hội văn hóa dân tộc Dao có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Dao. Đây là cơ hội hiếm có để chúng ta có dịp thấy được sự đa dạng, phong phú văn hóa dân tộc Dao giữa các vùng, miền. Vì vậy, tham gia giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Dao tỉnh Lai Châu, chúng tôi chuẩn bị rất kỹ với mong muốn góp phần chung vào sự thành công của Ngày hội. 

Theo baotuyenquang.com.vn