LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Hội thảo Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao
01/10/2017: Ngày 30-9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trong bối cảnh hội nhập và phát triển đất nước.

     Dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017; Nguyễn Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam; Nguyễn Vũ Phan, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

     Dự hội thảo có đại biểu thuộc Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại biểu Hội đồng Dân tộc Quốc hội; đại biểu thuộc Vụ dân tộc, Ban Dân vận Trung ương; đại diện các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương tham gia Ngày hội.

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Quang Hòa


    Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hải Anh nhấn mạnh, Hội thảo là nội dung thiết thực trong chuỗi các hoạt động Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất tại tỉnh Tuyên Quang. Đây là dịp để cùng nhau nghiên cứu thảo luận về những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của người Dao trong truyền thống và hiện đại. Qua đó đưa ra những định hướng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham luận bàn về các vấn đề: Nhận diện giá trị di sản văn hóa dân tộc Dao; bài học kinh nghiệm của các địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa - thực trạng và các vấn đề quản lý Nhà nước; những cơ chế chính sách, giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Dao trong thời kỳ hội nhập.

    Kết luận Hội thảo, PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định, Hội thảo đã thu nhận được nhiều kết quả quan trọng đóng góp cho việc giữ gìn, phát huy văn hóa dân tộc Dao. Qua hội thảo lần này, Ban tổ chức thống nhất đề xuất Chính phủ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép làm hồ sơ Lễ hội Bàn Vương là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, Lễ cấp sắc của người Dao vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại của UNESCO. Đồng thời kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh có chính sách cụ thể nhằm bảo tồn tiếng nói và chữ viết của người Dao; tổ chức điều tra, sưu tầm và phổ biến di sản văn hóa người Dao; phát huy vai trò của các nghệ nhân, người có uy tín, đặc biệt là các thầy cúng của cộng đồng người Dao…

Theo baotuyenquang.com.vn