LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Yên Sơn phát triển dịch vụ homestay
25/06/2018: Hình thành từ mục đích đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến với Tuyên Quang vào dịp Lễ hội Trung thu hàng năm, dịch vụ homestay tại xã Kim Phú và Thắng Quân (Yên Sơn) đã dần hoàn thiện. Từ đây, UBND huyện có chủ trương tiếp tục phát triển du lịch homestay trên địa bàn.

Năm 2015, khi bắt đầu triển khai dự án homestay, thôn 15, xã Kim Phú chỉ có 3 hộ đáp ứng được dịch vụ. Đến nay, qua vận động, tuyên truyền, toàn thôn có 6 hộ đáp ứng được dịch vụ homestay. Các hộ được chọn phải đảm bảo các yêu cầu: Có công trình phụ tự hoại; chủ động mua sắm các vật dụng mới như: Chiếu, chăn, màn, gối, quạt điện. Hiện nay, mỗi hộ đều sẵn sàng đảm bảo từ 10 - 30 người/lần nghỉ qua đêm với mức dịch vụ 50 nghìn đồng/người/đêm. Vì vậy, thời gian qua, khách du lịch có nhu cầu dịch vụ homestay không chỉ vào dịp diễn ra Đêm hội thành Tuyên mà còn vào nhiều thời điểm khác trong năm. 

Gia đình chị Hoàng Thị Sen, thôn 15, xã Kim Phú (Yên Sơn)
cung cấp dịch vụ homestay đã được 3 năm.

Tên và số điện thoại của các hộ cung cấp dịch vụ homestay đều được công khai trên các trang mạng nên khách du lịch có thể tra cứu thuận tiện, chủ động liên hệ với chủ hộ. Tháng 3 vừa qua, chị Lê Thị Thu Hương và chị Vũ Thị Xuyến khách du lịch đến từ huyện Tiên Lễ, tỉnh Hưng Yên biết đến dịch vụ homestay của chị Hoàng Thị Sen, thôn 15, xã Kim Phú qua tra cứu trên Internet. Chị Hương bày tỏ, nhóm bạn của chị đi du lịch ở Khu du lịch sinh thái Na Hang. Nhóm chọn nhà chị Sen là điểm dừng chân để tiếp tục cuộc hành trình vì muốn thưởng thức 1 không gian làng quê yên tĩnh. Tại đây, nhà và vật dụng sạch sẽ, gọn gàng, không gian thoáng đãng, giá rẻ. Chị rất thích nơi này và sẽ giới thiệu cho bạn bè khi đến với Tuyên Quang.

Theo thống kê, trong Lễ hội Trung thu năm 2017, có 3 hộ cung cấp dịch vụ homestay đã đón tiếp khoảng 10 lượt khách/hộ. Từ đầu năm 2018 đến nay, 6 hộ cung cấp dịch vụ homestay đón tiếp từ 2 - 5 lượt khách/hộ... Ông Hoàng Liên Sơn, Trưởng thôn 15 xã Kim Phú cho biết, thôn được coi là “làng cổ” của đồng bào Cao Lan với nhiều phong tục tập quán đặc sắc của dân tộc mà người dân nơi đây vẫn gìn giữ. Tuy nhiên, khách du lịch đến đây với nhu cầu chủ yếu là nghỉ lại qua đêm. Còn nhu cầu tìm hiểu văn hóa đồng bào Cao Lan thì chưa. Đó là điều lãnh đạo địa phương và người dân vẫn còn trăn trở. Theo kế hoạch, thôn 15 sẽ trở thành Làng văn hóa - du lịch Giếng Tanh trong năm 2018 theo đúng như Đề án phát triển du lịch cộng đồng của huyện. Ông mong rằng, Đề án nhanh chóng trở thành hiện thực để níu chân du khách dừng lại ở đây lâu hơn, quan tâm và tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan nhiều hơn, dịch vụ homestay trong thôn ngày càng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Thắng Quân cũng có 4 hộ làm dịch vụ homestay, nhưng thực tế hiện nay, việc cung cấp dịch vụ homestay chủ yếu ở xã Kim Phú vì gần trung tâm thành phố hơn. Bên cạnh đó, thực hiện theo chủ trương của UBND huyện về phát triển du lịch homestay, vừa qua, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã phối hợp với 1 doanh nghiệp ngoài tỉnh để rà soát số hộ có khả năng cung cấp dịch vụ homestay tại xã Phú Lâm và Mỹ Bằng.

Phát triển du lịch homestay là hướng đi mới trong phát triển du lịch cộng đồng của huyện Yên Sơn. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh vốn có để đưa du lịch homestay ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, nhằm quảng bá các đặc sản tiêu biểu của địa phương đến với du khách.

Theo TQĐT