LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Phát triển du lịch 4.0
25/06/2018: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch phát triển thị trường, phá vỡ những rào cản trong khả năng tiếp cận nhiều đối tượng du khách... Đó thực sự là dấu ấn để ngành du lịch cất cánh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

  Dấu ấn...

Trong xu thế bùng nổ thông tin và sự phát triển vượt bậc của công nghệ, Internet đã giúp các doanh nghiệp lữ hành tiếp cận nhanh nhất với nhu cầu của du khách.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đều xây dựng website để quảng bá các sản phẩm du lịch của mình. Đặc biệt, thành phố Tuyên Quang với 23 khách sạn, nhà khách, 61 nhà nghỉ và 50 nhà hàng ẩm thực và một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đều đã xây dựng website để kết nối khách hàng.

Tuy nhiên, việc vận dụng Internet trong phát triển du lịch vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Doanh nghiệp chủ yếu mới chỉ ứng dụng Internet vào liên hệ và quảng bá sản phẩm, do đó, vẫn chưa thể khai thác hết các lợi thế của công nghệ trong cạnh tranh, quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Cán bộ Ban Quản lý Quảng trường Nguyễn Tất Thành vận hành website.

Một vài đơn vị lữ hành, lưu trú có tích hợp đặt tour trực tuyến thông qua web đã mang lại hiệu quả rõ nét. Anh Nguyễn Tiến Bảo, Giám đốc Công ty Du lịch Hương Việt (TP Tuyên Quang) chia sẻ, đối với doanh nghiệp làm du lịch càng cần hơn về công nghệ 4.0.

Trước tiên trong việc khai thác khách hàng, trước kia doanh nghiệp phải đến tận nơi để chuyển giấy tờ, văn bản bằng bản cứng hay việc thanh lý hợp đồng mất rất nhiều thời gian. Nếu khách ở những địa phương ngoài tỉnh hay những vùng khó khăn trong tỉnh như Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa nhân viên của công ty rất vất vả trong việc thiết lập các danh mục du lịch và hướng dẫn du khách. Nhiều khi xây dựng xong chương trình mang đến cho khách hàng mất cả buổi, thậm chí cả ngày, khi hai bên chưa thống nhất, phải làm lại, quả thực là cực hình, mất thời gian, chi phí đi lại, làm đội giá thành, thiệt cho cả công ty và khách hàng. Nhưng giờ khác rồi, mọi việc đều trở nên nhanh chóng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là anh có thể hoàn thiện chương trình cho khách. Hai bên tương tác trực tiếp trên internet, đi đến thống nhất nội dung để kết nối tour, thật là thuận tiện. Cũng nhờ ứng dụng công nghệ mà việc đặt phòng, vé cho khách cũng đơn giản hơn, giảm được chi phí cho khách khoảng 20%. Hiện công ty đang tập trung cho phát triển công nghệ và ứng dụng du lịch thông minh trong phát triển lữ hành.

Doanh nghiệp tư nhân Mai Sơn, đường Nguyễn Trãi, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) với bề dày kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn đã có nhiều dấu ấn trong việc kết nối khách hàng. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mai Sơn bảo rằng, công nghệ thông tin như phép nhiệm màu giúp doanh nghiệp ký được các hợp đồng giá trị. Đó là vào năm 1999, 2000, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng truyền thống với các doanh nghiệp lữ hành nổi tiếng trên toàn quốc như Hà Nội tourist, Sài Gòn tourist, Vietravel nhằm tăng lượng khách thường xuyên cho khách sạn. Cùng với đó lượng khách du lịch trong và ngoài nước đặt phòng qua website của khách sạn và gmail tăng cao. Đặc biệt, vào mùa du lịch tâm linh và Lễ hội Thành Tuyên lượng khách nhiều hơn nhờ tạo hình ảnh trên Internet.

Nền tảng để phát triển du lịch 4.0

Tỉnh đang hướng tới mô hình đô thị thông minh, phù hợp với xu thế toàn cầu, thực sự là tiền đề để phát triển du lịch 4.0. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với VNPT Tuyên Quang khảo sát và xây dựng Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến 2025”.

Đề án đã đề xuất các dự án cụ thể mang tính khả thi cao, với lộ trình sau: Năm 2018, xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tích hợp bản đồ số du lịch. Năm 2019, xây dựng hệ thống wifi công cộng; thẻ thanh toán thông minh; năm 2020 xây dựng booth tra cứu thông tin du lịch và giai đoạn 2021-2025 thực hiện hệ thống tham quan thực tại ảo.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng đại diện, Giám đốc VNPT Tuyên Quang khẳng định, khung giải pháp công nghệ về du lịch thông minh được trình bày dưới góc nhìn về chức năng hoạt động của các thành phần, đi từ lớp dưới cùng là lớp hạ tầng cho đến lớp ứng dụng, tương tác với 3 đối tượng người dùng chính trong du lịch thông minh là khách du lịch và người dân; doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh du lịch; chính quyền, cơ quan quản lý du lịch.

Các thành phần trong khung giải pháp sẽ được xây dựng trên nền tảng các công nghệ hiện đại theo các tiêu chuẩn mở để đáp ứng nhu cầu tương thích cao giữa giải pháp, thiết bị của nhiều nhà cung cấp, tích hợp với các hệ thống khác trong quy hoạch của tỉnh. Trong năm nay, hai đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành song song việc xây dựng cổng thông tin du lịch và hệ thống quản lý dữ liệu trên cổng về tất cả các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các tour du lịch.

Theo kinh nghiệm VNPT các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang) đã triển khai xây dựng cổng thông tin thành công, việc nhập các cơ sở dữ liệu thời gian khoảng 3 tháng để hoàn thiện. Chính vì vậy, tới đây khi đề án được UBND tỉnh phê duyệt, đơn vị sẽ bắt tay phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai để đưa cổng vào hoạt động trong tháng 12-2018. Ngoài ra, VNPT cũng đề ra 6 bước triển khai: Tổ chức, thu thập thông tin, cập nhật dữ liệu, chạy thử và hiệu chỉnh, triển khai chính thức, hoàn thiện và mở rộng.

Trong dịp Lễ hội Thành Tuyên năm 2017, VNPT Tuyên Quang cũng đã lắp đặt hệ thống wifi công cộng tại một số điểm tại thành phố như Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh, Trung tâm Hội nghị tỉnh, Bảo tàng tỉnh và một số tuyến đường nơi các mô hình diễn diễu qua Đại lộ Tân Trào, đường Quang Trung, đường Bình Thuận.

Tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động du lịch trực tuyến sẽ mang lại lợi ích to lớn trong các khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ, bảo đảm du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tăng thu ngân sách địa phương và doanh thu xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo TQĐT