LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Hồng ngâm Xuân Vân
05/09/2018: Nhắc đến những trái cây của mùa thu, người ta lại không thể quên được cái vị thơm ngọt, dòn dòn, khó quên của trái hồng, đặc biệt là trái hồng ngâm không hạt Xuân Vân- một loại trái ngon đặc sản chỉ có một không hai của mảnh đất xứ Tuyên.

    Khi thời tiết bắt đầu sang thu, đặc biệt gần kề Tết trung thu truyền thống, cũng là lúc người dân xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang lại hối hả bước vào mùa thu hoạch hồng. Quả Hồng không hạt Xuân Vân có hình dáng thuôn dài, từ cuống đến giữa quả có từ 3 đến 4 rãnh dọc kéo dài. Khi mới hái, hồng to bằng quả trứng gà so, khoảng 15 - 16 quả/kg, vỏ quả bóng có màu xanh xen lẫn với ánh vàng. Quả có 4 tai dính liền nên rất khó rụng, quả hoàn toàn không hạt, mặt cắt ngang của quả có hình hoa thị từ 8 đến 10 cánh rất đều nhau, màu hơi đỏ tạo sự tương phản với màu thịt quả.


Quả Hồng không hạt Xuân Vân


   Hồng Xuân Vân không cần xử lý hóa chất, sau khi ngâm qua nước sạch trong 2 ngày 2 đêm là có thể ăn được. Thịt quả có màu đỏ vàng da cam đến vàng đậm bắt mắt, mịn và có rất ít đốm đen, lại có hạt đường nên khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt sắc, giòn và mùi thơm đặc trưng của giống hồng bản địa. Cũng chính vì vậy mà hồng Xuân Vân được khách gần xa trong ngoài tỉnh biết đến.

   Từ năm 2016, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai Dự án “Nghiên cứu, tuyển chọn, phát triển và xây dựng nhãn hiệu tập thể giống hồng ngâm Xuân Vân, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang”. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, dự án đã có những kết quả bước đầu trong việc xác định được cây đầu dòng để nhân giống, bảo tồn nguồn gen hồng đặc sản địa phương; ứng dụng công nghệ cải tạo trẻ hóa cây hồng và nâng cao năng suất chất lượng quả. Từng bước xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm hồng ngâm Xuân Vân. Hiện nay xã Xuân Vân có gần 20 ha đất trồng cây hồng ngâm, trong đó 15ha đang cho thu hoạch. Năng suất trung bình hàng năm đạt khoảng 5 tấn/ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 100 tấn.


   Ngày 30/8/2018 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn vừa tổ chức Lễ công bố và trao Văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể Hồng ngâm Xuân Vân cho Hợp tác xác Nông lâm nghiệp Xuân Vân.
    Với hương vị đặc biệt, thơm ngon mà thiên nhiên ban tặng, Hồng Xuân Vân vốn là niềm tự hào của người dân Tuyên Quang, từ lâu đã trở thành món đặc sản được nhiều người gần xa biết đến đặc biệt mỗi dịp Tết Trung thu về.


Kim Linh