LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Đầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển du lịch
12/09/2018: Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong những chiến lược trọng tâm của tỉnh nhằm tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có kinh tế du lịch. Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông sẽ như “thỏi nam châm” hút các dự án đầu tư về tỉnh, lan tỏa cơ hội phát triển toàn diện ngành “công nghiệp không khói”, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

 Đường đến Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào được đầu tư xây dựng đảm bảo du khách
và nhân dân đi lại thuận tiện. Ảnh: Cao Huy


Hiện nay, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt, có sự phát triển vượt bậc, cơ bản đáp ứng hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch với 563,77 km đường quốc lộ, 451,43 km đường tỉnh, trên 1.100 km đường huyện và trên 303 km đường đô thị được đầu tư phân bổ đều khắp, hợp lý trên địa bàn toàn tỉnh. Các tuyến đường từ trung tâm hành chính tỉnh đến trung tâm các huyện đều được mở rộng, cải tạo nâng cấp. Hệ thống đường giao thông nông thôn được quan tâm phát triển mạnh. Nhiều tuyến đường không chỉ giữ vai trò “huyết mạch” giao thông thông suốt, êm thuận mà còn chắp cánh cho ngành du lịch của tỉnh phát triển.

Quốc lộ 2C từ xã Sơn Nam (Sơn Dương) đến thị trấn Na Hang (Na Hang) với chiều dài 201,24 km, từ điểm kết nối với Vĩnh Phúc, là một chặng liên tục dẫn tới các điểm du lịch nổi bật của tỉnh như Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình, khu hồ sinh thái Na Hang. Tại đây, quốc lộ 279 từ xã Đà Vị (Na Hang) đến xã Hồng Quang (Chiêm Hóa) chiều dài 96 km; quốc lộ 280 từ Thượng Giáp (Na Hang) tiếp giáp với xã Đường Âm, Bắc Mê (Hà Giang) đã giúp gắn kết du lịch hồ sinh thái Na Hang với tỉnh bạn Hà Giang. Bởi trên thực tế, khi giao thông phát triển những năm gần đây là điều kiện tốt giúp huyện Na Hang khơi dậy tiềm năng phát triển của ngành kinh tế du lịch. Với diện tích hơn 8.000 ha, hồ sinh thái Na Hang kết nối các tuyến đường thủy từ thị trấn Na Hang với 8 xã khu C của huyện và các xã của huyện Lâm Bình; nối liền với khu danh thắng Quốc gia Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn.

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang với diện tích trên 33.000 ha nằm trên địa bàn xã Thanh Tương, Sơn Phú, Khâu Tinh, Côn Lôn và thị trấn Na Hang, giáp với các xã của huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình và huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Cùng với đó là quốc lộ 37 chạy từ đỉnh Đèo Khế, xã Hợp Thành (Sơn Dương) đến cầu Bỗng, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn), chiều dài 64,5 km con đường chủ đạo dẫn du khách đến với Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm (Yên Sơn).

Năm 2017, UBND tỉnh khởi công xây dựng cầu Tình Húc và 2 tuyến đường dọc 2 bờ sông Lô tại thành phố Tuyên Quang. Cầu Tình Húc có tổng chiều dài là 907,6 m có nhánh xuống và lên soi Tình Húc rộng 7,5 m; cầu có 5 trụ tháp cao 29 m hình bó đuốc có cáp dây văng, lan can 2 bên được mở rộng và trang trí biểu tượng cây đa Tân Trào. Toàn bộ cầu được bố trí hệ thống chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn led có lập trình điều khiển tự động thay đổi màu. Việc xây dựng cầu Tình Húc tạo thêm không gian thơ mộng cho thành phố Tuyên Quang gắn với quy hoạch phát triển du lịch soi Tình Húc trong thời gian tới, tạo điểm nhấn thu hút du khách. Dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến quốc lộ 37, quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh, liên kết với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần phục vụ khách du lịch về nguồn giữa Tuyên Quang - Thủ đô Kháng chiến và đất tổ Phú Thọ.

Trong giai đoạn 2016-2020 tỉnh có một số dự án trọng tâm đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ phục vụ phát triển kinh tế du lịch: Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh với quy mô đường cấp III miền núi, kết nối Tuyên Quang với các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn tổng chiều dài 57 km, đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác 20,3 km, đang triển khai thi công xây dựng Tiểu dự án 1 bao gồm cầu Bình Ca và 12 km đường dẫn cầu. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 279 đoạn qua địa phận tỉnh với chiều dài 94,4 km kết nối quốc lộ 3 địa phận tỉnh Bắc Kạn với quốc lộ 2 địa phận tỉnh Hà Giang; quốc lộ 3B kết nối giao thông sang tỉnh Bắc Kạn. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn km187+610 - km209+00; Dự án đường ĐT.185 đoạn Phúc Yên - Khau Cau (Lâm Bình); đường ĐT.188 đoạn Xuân Lập - Khuổi Củng; dự án xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện lỵ Yên Sơn km14, quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang.

Phát triển hạ tầng giao thông kết nối với các địa phương, khoảng cách được rút ngắn nên đã khơi dậy được tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của tỉnh. Nhiều dự án lớn về du lịch đang được triển khai xây dựng, tiêu biểu như Tập đoàn Vingroup đầu tư khu nghỉ dưỡng Vinpearl Tuyên Quang, khách sạn Mường Thanh đã hoàn thành và đưa vào khai thác; Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường, Tập đoàn FLC đã tổ chức các hoạt động khảo sát đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Du khách đến với Tuyên Quang mỗi năm một tăng, năm 2016 đạt 1,4 triệu lượt khách, năm 2017 đạt trên 1,5 triệu lượt khách…

Theo TQĐT