LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Thương hiệu "Trâu ngố Tuyên Quang"
01/11/2018: Theo nghiên cứu, trong thịt trâu chứa 74,2 % nước, 21,9 % protit, 3 % lipit, ngoài ra thịt trâu còn giàu các khoáng chất như phốt pho, can xi rất tốt cho hỗ trợ điều trị các bệnh như phong tê thấp, bớt đau lưng, tránh các tình trạng đau nhức xương khớp, nó cũng có tác dụng bổ thận và nhiều bệnh khác. Đây là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết đối với cơ thể con người.

 Nhờ có sự phong phú về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, cùng với sự cần cù chịu khó của con người đã tạo cho tỉnh Tuyên Quang nhiều sản phẩm có giá trị cao và mang đậm bản sắc dân tộc nơi đây. Trong đó không thể không nhắc đến Thương hiệu "Trâu ngố Tuyên Quang". Trâu ngố là giống trâu có tầm vóc to, khỏe, có giá trị kinh tế rất cao và được công nhận là thơm ngon, chắc thịt, tỷ lệ mỡ và thịt hài hòa, khi ăn không có cảm giác ngấy. Thịt trâu có thể được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau như trâu xào lá lốt, thịt trâu nhúng mẻ, thịt trâu nướng, đặc biệt phải kể đến thịt trâu khô. Thịt trâu cuốn lá cải, mùi vị thịt cùng với rau cải mèo xanh mướt nồng vị khi hòa quyện với xì dầu và mù tạt cay làm cho chảy nước mắt nhưng khi ăn đến thịt trâu vẫn bùi, thơm, ngọt, vị da trâu xào măng chua đã làm xao xuyến tâm hồn biết bao du khách khi được thưởng thức.

Các món ngon từ Thịt trâu


Ngày 24/5/2018 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Trâu ngố Tuyên Quang" cho Hội Nông dân tỉnh. Nhãn hiệu bảo hộ độc quyền cho 3 nhóm sản phẩm gồm: Trâu giống, trâu thịt, thịt trâu đã qua chế biến. Nhãn hiệu "Trâu ngố Tuyên Quang" giúp nông dân tổ chức lại sản xuất theo đúng quy chuẩn, quy trình tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng cao, số lượng lớn, liên kết với HTX tiếp tục xây dựng và phát huy thương hiệu, thúc đẩy ngành chăn nuôi trâu phát triển bền vững.


Sản phẩm thịt trâu ngố được HTX Tiến Thành sấy khô, đóng gói trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.


Với chuỗi liên kết của nông dân chăn nuôi trâu, bò vỗ béo an toàn sinh học hiệu quả, nhờ đó Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành đã được Hội Nông dân tỉnh cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu tập thể “Trâu ngố Tuyên Quang”. Không chỉ đầu tư mô hình, HTX Tiến Thành còn hoàn thiện chuỗi khép kín bằng một quy trình giết mổ hiện đại, từ đó chế biến, đóng gói sản phẩm thịt trâu, bò với công suất khoảng 5 tạ thịt/mẻ/24 giờ tại địa phương.
Những năm gần đây nhu cầu thực phẩm thịt trâu tăng cao với giá cả ổn định đã khuyến khích nhiều hộ phát triển chăn nuôi trâu. Việc xây dựng Thương hiệu “Trâu ngố Tuyên Quang” góp phần tạo chuỗi liên kết giữa người chăn nuôi, tổ hợp tác với hợp tác xã cung cấp đầu vào, chế biến và bao tiêu sản phẩm đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm.


Kim Linh