LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc Xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại huyện Lâm Bình
20/02/2019: Nhằm tạo không khí đón xuân phấn khởi, vui tươi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, làm phong phú thêm đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế phát triển, ngày 16/2/2019 vừa qua (tức ngày 12 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại Sân vận động Bản Kè B, xã Lăng Can, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức khai mạc Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình Xuân Kỷ Hợi năm 2019.

 Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.


Lễ Khai mạc Lễ hội Lồng tông, Ngày hội văn hóa các dân tộc
huyện Lâm Bình. Ảnh: Phạm Tuân

Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16/2/2019, tức từ ngày 9 đến hết ngày 12 tháng Giêng năm Kỷ Hợi. Lễ hội diễn ra với 2 phần, phần lễ gồm: Tế lễ tại đền Pú Bảo, rước lễ từ đền Pú Bảo ra đàn tế tại sân vận động và Lễ tịch điền, Lễ hội Nhảy lửa. Phần hội gồm chương trình nghệ thuật đặc sắc, các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao; trưng bày không gian văn hóa truyền thống dân tộc Tày, Dao, Mông… với nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống, phản ánh sinh động về đời sống, sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc huyện Lâm Bình, như: Trưng bày công cụ, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày, đồ thủ công, mỹ nghệ; hàng nông, lâm, thủy sản đặc trưng của địa phương; trưng bày ảnh về mảnh đất và con người huyện Lâm Bình; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian, trình diễn trang phục dân tộc và nghi lễ Nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn.

Các cô gái Tày duyên dáng bê mâm lễ tại Lễ hội Lồng tông Lâm Bình 2019
Ảnh: Phạm Tuân


Đặc biệt Phiên chợ quê tại Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình đã thu hút hàng trăm cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhân dân tham gia. Đây là hoạt động bổ ích, giúp các em học sinh được sống trong không gian làng quê với những phiên chợ giản dị, dân dã gồm những đồ dùng, thức ăn quen thuộc như: Các loại rau, củ quả; bánh trưng, bánh dày, cơm lam; mắm cá chép ruộng, thịt chua; các loại đồ thủ công truyền thống được làm mây, tre đan... Các hoạt động tại Phiên chợ quê đã gắn kết mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để cha mẹ học sinh cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.


Phiên chợ vùng cao đã thu hút nhân dân và du khách đến thăm quan và tìm mua các sản phẩm nông sản
Ảnh: http://lambinh.tuyenquang.gov.vn


Lễ hội Lồng tông huyện Lâm Bình được xem như một hoạt động tín ngưỡng của người dân địa phương cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện.
Nhờ chuẩn bị tích cực, chu đáo của cấp ủy, chính quyền và sự góp sức của đông đảo nhân dân, Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình năm nay đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách gần xa.


Kim Linh