LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Khai mạc Lễ hội Đền Hạ, Đền thượng, Đền Ỷ La năm 2019
17/03/2019: Sáng 17/3 (tức ngày 12-2 âm lịch), UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức khai mạc Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2019. Dự khai mạc có các đồng chí Nguyễn Hữu Hoan, nguyên Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy; Triệu Kim Long, tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Đình Trung, Phó bí thư Thường trực thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Tô Hoàng Linh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đại biểu Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch; Các đ/c trong Ban Thường vụ Thành ủy; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của Tỉnh, thành phố cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương

 Phát biểu khai mạc, đồng chí Tô Hoàng Linh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố nhấn mạnh: đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La là những công trình kiến trúc cổ, vừa có giá trị cao về nghệ thuật kiến trúc, vừa có sự linh thiêng của tín ngưỡng thờ Mẫu, một nét đẹp tâm linh trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt và đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Năm 2019 này là năm thứ 12 liên tiếp lễ hội được tổ chức, đây là dịp để người dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang tưởng nhớ, tri ân công đức của hai nàng công chúa Phương Dung và Ngọc Lân con vua Hùng đã có công che chở, dạy bảo muôn dân khai hoang mở đất xây dựng quê hương. Đến với Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La nhân dân và du khách không chỉ được chiêm ngưỡng lễ rước Mẫu độc đáo, được đắm mình trong những cung bậc trầm bổng của hát Chầu văn, tìm hiểu văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu mà còn được tham gia vào các trò chơi dân gian truyền thống. Đây thực sự trở thành điểm hẹn không thể thiếu của người dân thành phố Tuyên Quang, du khách đến từ mọi miền trong cả nước. Việc tổ chức Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La hàng năm là một hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đưa Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của thành phố Tuyên Quang, tạo nguồn thúc đẩy du lịch, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33 của ban chấp hành trung ương Đảng khóa 11 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị khóa 12 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sau tiếng trống khai hội của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, các đại biểu và du khách thập phương đã tham dự lễ dâng hương và thưởng thức nhiều hoạt động khai hội.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và thành phố cùng đông đảo nhân dân và du khách

dự Khai mạc Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2019


 

Lễ rước Mẫu từ Đền ỷ La về Đền Hạ năm 2019


Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La diễn ra trong 6 ngày từ ngày 16 đến 21/3/ 2019 với các hoạt động đặc sắc như lễ tế và rước Mẫu từ đền Ỷ La, đền Thượng về đền Hạ; thi đấu thể thao như: Kéo co, đẩy gậy, đập niêu, cờ tướng, nhảy bao bố, bịt mắt bắt vịt, bóng chuyền hơi... Một trong những nét mới của Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La năm 2019 là có sự tham gia của các nghệ nhân thanh đồng, bản hội thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu đến từ các tỉnh trên địa bàn cả nước. Đây là dịp để các nghệ nhân, thanh đồng, bản hội giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm gìn giữ, phát huy nét đẹp của Tín ngưỡng thờ Mẫu để đạo Mẫu xứng tầm là di sản và là niềm tự hào của người Việt./.

Theo http://thanhphotuyenquang.gov.vn