LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Hồng Thái mùa lê chín
09/08/2019: Cả xã Hồng Thái hiện có 49 ha lê với 164 hộ trồng. Hộ trồng nhiều vài trăm gốc, hộ ít cũng vài chục gốc. Vụ này có 18 ha đang cho thu hoạch. Diện tích còn lại là trồng mới. Lê trồng rải rác ở 7/7 thôn, song nhiều nhất ở thôn Khau Tràng. Vụ thu hoạch lê kéo dài từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9 dương lịch.

Người dân ở Hồng Thái từ khi sinh ra đã nhìn thấy cây lê. Họ coi cây lê trên đồi là loại cây quý trời ban, cần được chăm sóc và giữ gìn.

 

Những chùm lê sai trĩu đã chín, chờ người thu hái.

 

Cả xã Hồng Thái hiện có 49 ha lê với 164 hộ trồng. Hộ trồng nhiều vài trăm gốc, hộ ít cũng vài chục gốc. Vụ này có 18 ha đang cho thu hoạch. Diện tích còn lại là trồng mới. Lê trồng rải rác ở 7/7 thôn, song nhiều nhất ở thôn Khau Tràng. Vụ thu hoạch lê kéo dài từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9 dương lịch.

Hộ chị Bàn Thị Thương, thôn Khau Tràng có 240 cây lê, trong đó 40 cây đang cho thu hái. Mỗi năm bình quân chị thu từ 2 đến 3 tấn quả. Vụ này, gia đình chị thu khoảng trên 40 triệu đồng.

 

Những thiếu nữ Dao tiền thôn Khau Tràng thu hái lê.


Vào thời điểm này, lê Hồng Thái có vị ngọt thanh mát, vỏ mỏng, màu vàng đậm, nhiều nước. Năng suất lê bình quân của xã hàng năm đạt 4,7 tấn/ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt 80 tấn.

 

Những đứa trẻ từ khi còn nhỏ đã biết phụ giúp người nhà hái lê

Lê Hồng Thái năm nay được giá hơn năm ngoái. Giá thu mua tại vườn từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg. Lê chín đến đâu được thu mua hết đến đó.

 

Lê được thu hái thủ công và vận chuyển bằng những chiếc gùi.

 

Khách thu mua lê tại vườn.

Theo TQĐT