LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Sống động những khoảnh khắc Trung thu qua ống kính
23/09/2019: Lễ hội Thành Tuyên từ lâu đã trở thành thương hiệu riêng của Tuyên Quang. Cùng với các mô hình đèn Trung thu khổng lồ diễn diễu trên đường phố, Trung thu cũng là dịp để các tay máy chuyên và không chuyên thỏa sức sáng tạo, ghi lại những khoảnh khắc đẹp, góp phần quảng bá về du lịch, đất và người xứ Tuyên đến với đông đảo du khách trên mọi miền đất nước.

Tác phẩm "Nét mới Trung thu" của nhiếp ảnh gia Khánh Dương.

Bằng con mắt nghệ thuật, các tay máy như Nguyễn Chính, Quang Minh, Thế Sơn, Hùng Cường, Mạnh Cường, Khánh Dương... đã “săn" được những khoảnh khắc ấn tượng tại Lễ hội Thành Tuyên. Nhiếp ảnh Quang Minh là một trong những người có lẽ chưa bỏ lỡ 1 dịp Trung thu nào để ghi lại không khí của lễ hội. Ông chụp từ những năm mà lễ hội khi ấy mới chỉ mang tính tự phát cho đến tận bây giờ khi nó đã trở thành 1 lễ hội lớn của tỉnh.

Tác phẩm "Lung linh đêm hội Thành Tuyên" của nhiếp ảnh gia Quang Minh đạt giải ba
cuộc thi "Tuyên Quang trên đường xây dựng và phát triển" năm 2016.

Ông còn chụp cả công đoạn người dân bắt đầu làm đèn cho đến khi hoàn thành và diễn diễu. Thế mới biết nghề “chơi” ảnh cũng nhiều công phu, đòi hỏi người chụp phải đủ đam mê và sự kiên trì. Năm 2016, tác phẩm "Lung linh đêm hội Thành Tuyên" của ông đạt giải Ba tại cuộc thi ảnh Tuyên Quang trên đường xây dựng và phát triển. Nhiều nhiếp ảnh các tỉnh bạn sau khi xem ảnh của ông chia sẻ trên các trang diễn đàn đã liên hệ với ông nhờ đặt chỗ ăn nghỉ để đến Tuyên Quang tự tay ghi lại những hình ảnh sống động về Trung thu.

Tác phẩm "Trẩy hội" của nhiếp ảnh gia Hùng Cường.

Qua lăng kính của Mạnh Cường, Trung thu Tuyên Quang đa sắc màu hiện lên với những khuôn hình mới lạ. Là người trẻ, đam mê sáng tạo, anh đã "bắt" được vô số những khuôn hình đắt giá. Để có bức ảnh ấn tượng anh phải căn thời gian, tìm góc chụp, khi thì lên tầng thượng của các tòa nhà cao tầng để chụp được toàn cảnh không gian diễn diễu mô hình, khi thì đi chụp vào lúc nhập nhoạng tối để có được nền trời khác lạ. Không chỉ chụp những mô hình đèn Trung thu khổng lồ đầy màu sắc, anh còn ghi lại được ánh mắt, nụ cười hồn nhiên, hạnh phúc của trẻ thơ, của người dân vui hội. Hình ảnh những gương mặt rạng ngời khiến người xem như được hòa mình vào không khí lễ hội đầy màu sắc. Nhiều bức ảnh Trung thu năm trước do anh chụp được chọn in trong các cuốn cẩm nang du lịch, tờ rơi của tỉnh.

Tác phẩm "Sắc màu Thành Tuyên" của nhiếp ảnh gia Mạnh Cường.

Không chỉ các nhiếp ảnh gia mà cả học sinh, sinh viên, người dân ai cũng ghi lại cho mình những hình ảnh ấn tượng về Trung thu Tuyên Quang. Không có ống kính chuyên nghiệp cũng không được đào tạo qua trường lớp chụp ảnh, nhưng em Nguyễn Quỳnh Mai, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Luật Hà Nội cũng tự chụp và lưu lại cho mình những khoảnh khắc riêng về mùa trung thu. Các bức ảnh được em đăng trên trang facebook, zalo cá nhân và được đông đảo bạn bè yêu thích, chia sẻ. Em Mai nói, nhiều người bạn của em sau khi xem ảnh đã hào hứng và thu xếp công việc lên Tuyên Quang dù chỉ một ngày để được tận mắt chứng kiến và hòa mình vào không khí lễ hội.

Là người con quê hương Tuyên Quang hiện đang sinh sống tại Nhật Bản, do công việc nên anh Nguyễn Huy Hoàng, quê ở huyện Na Hang không thể về vào mỗi dịp Trung thu. Ảnh Hoàng chia sẻ, tuy lệch múi giờ nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian để gọi điện về nhà và xem những mô hình khổng lồ qua điện thoại. Anh cũng được xem hình ảnh Trung thu Tuyên Quang do bạn bè và người thân của anh chia sẻ trên trang facebook, zalo, các bài báo trên mạng nên cũng vơi đi nỗi nhớ nhà.

Qua mỗi bức ảnh, Trung thu Tuyên Quang được thu nhỏ rực rỡ, đầy màu sắc. Một mùa Trung thu đã khép lại và để lại nhiều dấu ấn trong lòng mọi người, song với những người chưa có dịp tận mắt chứng kiến thì qua mỗi bức ảnh sẽ giúp họ được hòa mình vào không khí của lễ hội có một không hai.

Theo TQĐT