LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Khám phá hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình
29/03/2020: Hơn chục năm trở lại đây, hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình nổi lên là địa chỉ tham quan, du lịch lý tưởng cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Nơi đây đã nhận được nhiều mỹ từ của du khách như “Hạ Long cạn”, miền đất huyền thoại, xứ sở thần tiên... Chẳng thế mà mảnh đất này đã trở thành đề tài sáng tác của giới văn nghệ sỹ, để rồi đi vào thơ ca, hội họa, báo chí... với cái nhìn đa chiều. Và ở góc nhìn nào, hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình cũng thật quyến rũ, nên thơ.


Hồ sinh thái Na Hang được ví như Hạ Long cạn. Ảnh: Nguyễn Chính.

Ví hồ sinh thái là “Hạ Long cạn” quả không sai bởi nơi đây có vùng hồ rộng lớn được bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp. Vào mùa nước có những thác nước đổ xuống nhìn xa như những thiếu nữ buông lơi mái tóc dài, để rồi ai nhìn thấy đều ngẩn ngơ. Bao bọc hồ sinh thái là Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung với diện tích trên 22.000 ha. Tại đây hiện còn lưu giữ được trên 2.000 loài thực vật, có nhiều loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam như trai, mun, lát hoa, đinh, thông tre, hoàng đàn, trầm gió, đặc biệt là hàng trăm cây nghiến có đường kính từ 2 - 3 m sừng sững ôm lấy những khối đá vôi. Bên cạnh đó còn có 263 loài chim, 61 loài bò sát, 35 loài ếch nhái và 90 loài thú, nhiều loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam như: voọc mũi hếch, voọc đen má trắng, gấu ngựa...

Trong hành trình khám phá hồ sinh thái, du khách không chỉ bị hút hồn bởi làn nước xanh ngọc bích và cảnh sắc hoang sơ, mà mỗi địa danh trên hành trình này đều gắn với những huyền tích, những câu chuyện linh thiêng. Đó là ngọn núi Pác Tạ - nơi hợp lưu giữa hai dòng sông Gâm và sông Năng, là biểu tượng của Na Hang ẩn hiện trong mây. Ở đây có ngôi đền Pác Tạ thờ phụng và ngưỡng vọng vị hôn thê của tướng quân Trần Nhật Duật. Đó là sừng sững chiếc “cọc Vài” đá (cọc buộc trâu) gắn với sự tích chàng Tài Ngào; là vách đá tên gọi là “Nàng Tiên - Chú Khách” gắn với chuyện tình đẫm nước mắt...

Nơi đây còn có một “đặc sản” mà bất cứ ai dù chỉ trải nghiệm một lần đều nhớ mãi, đó là dịch vụ “cho cá mát - xa chân” ở chân thác Khuổi Nhi. Đây là một loại cá nhỏ, sống ở vùng thác nước trên núi cao. Khi du khách ngâm chân xuống nước, đàn cá ngay lập tức đến rỉa mà theo lý giải của người dân nơi đây, bởi trong tuyến mồ hôi của người hay có một lượng muối nhất định, cá rất thích “vị mặn” này.

Hiện nay, những bức ảnh về hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình không chỉ được treo trang trí trong nhiều ngôi nhà mà còn trở thành quà lưu niệm theo chân các đoàn công tác của tỉnh đến với tỉnh, thành trong cả nước. Hữu xạ tự nhiên hương, vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của hồ sinh thái cứ thế chinh phục lòng người, để rồi nếu có dịp ai đó đều muốn trải nghiệm.

Theo baotuyenquang.com.vn