LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Câu lạc bộ hát Then thôn Bản Nhùng: Góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống
20/04/2020: Những năm qua, Câu lạc bộ hát Then, thôn Bản Nhùng, xã Năng Khả (Na Hang) đã hoạt động hiệu quả, tạo sự lan tỏa của hát Then, đàn Tính trong cộng đồng.

Ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Năng Khả cho biết, xã coi việc duy trì và phát triển CLB hát Then là một sản phẩm du lịch độc đáo. Trước mắt, xã xây dựng Câu lạc bộ (CLB) hát Then thôn Bản Nhùng trở thành CLB nòng cốt, để từ đó nhân rộng ra các thôn khác.

Ông Hoàng Liên Sơn và vợ hướng dẫn các thành viên Câu lạc bộ hát Then thôn 
Bản Nhùng tập chơi đàn Tính, hát Then vào dịp đầu năm 2020. 

Thôn Bản Nhùng nằm cách trung tâm xã 7 km. Thôn có gần 50 hộ, chủ yếu là đồng bào Tày. Ở đây, nếp nhà sàn truyền thống xuất hiện khá nhiều dưới các thung lũng nhỏ hẹp với những cánh đồng lúa xung quanh tạo nên bức tranh thiên nhiên yên bình. Ông Ma Văn Dương, Bí thư Chi bộ thôn tự hào nói, chi bộ rất quan tâm đến việc phát triển Câu lạc bộ hát Then của thôn. Khi có chủ trương của xã về việc bảo tồn các làn điệu Then trên địa bàn, năm 2014 thôn tổ chức họp, thống nhất giao cho đồng chí Hoàng Văn Hải, dân tộc Tày, Phó thôn làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Lúc đó CLB tuyển chọn được 13 thành viên, gồm có 5 nam, 7 nữ.

Qua một thời gian hoạt động, công tác chủ nhiệm CLB đã được bàn giao cho ông Hoàng Liên Sơn, một người đam mê và am hiểu về Then. Ông Sơn kể, năm 11 tuổi ông theo thầy Then đi hành lễ khắp vùng. Cả thảy 21 năm ông gắn bó với việc đi cúng lễ. Vì vậy, việc chơi đàn Tính, hát Then cổ đã ngấm vào máu và trở thành niềm đam mê của ông. Sau khi thầy Then mất, ông Sơn không còn đi cúng mà ở nhà làm đàn Tính bán. Bởi vậy, ông rất vui khi được xã, thôn và mọi người tín nhiệm giao trọng trách Chủ nhiệm CLB hát Then của thôn. Ông sẽ nỗ lực cùng mọi người trong CLB đưa Then đến gần hơn với cuộc sống cộng đồng.

Nhờ có chuyên môn, sự nhiệt huyết, uy tín, ông Hoàng Liên Sơn đã vận động được trên 30 thành viên tham gia Câu lạc bộ. Không chỉ thanh niên của thôn Bản Nhùng, mà các thôn lân cận như Bản Tùn, Nà Chao, Bản Nuầy cũng đăng ký tham gia. Ông Sơn thường dạy các học viên vào chiều, tối thứ 6, thứ bảy, chủ nhật. Ngoài thời gian rảnh ông còn đi dạy cho các câu lạc bộ Then thuộc xã Sơn Phú, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Na Hang, trường Tiểu học Đà Vị.

Em Ma Thị Vân, dân tộc Tày, học sinh lớp 9A trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Na Nang, người của thôn Bản Nhùng hiện là hạt nhân văn nghệ của Câu lạc bộ hát Then của trường. Em cùng với các bạn hay đi biểu diễn cho các sự kiện của huyện. Vân chia sẻ, em rất yêu làn điệu Then của dân tộc mình. Được thầy Sơn hướng dẫn, đến nay em đã biết chơi đàn Tính thuần thục, thuộc 20 làn điệu Then. Tham gia văn nghệ ở trường, em còn giúp đỡ, hướng dẫn thêm cho các bạn cách đánh đàn tính, hát Then để chúng em cùng tham gia văn nghệ ở trường, ở huyện.

Bên cạnh việc truyền dạy cách đánh đàn Tính, hát Then, góp phần cổ vũ nhân dân địa phương thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới, Câu lạc bộ còn thường xuyên tham dự các liên hoan hát Then, đàn Tính của tỉnh, huyện và đoạt giải cao. Năm 2014 tiết mục “Trích đoạn sôi hương” của Câu lạc bộ giành giải xuất sắc tại Liên hoan hát Then, Tính tẩu tỉnh Tuyên Quang; năm 2015 tiết mục “Điểm lệ điểm bang” giành giải A tại Liên hoan Nghệ thuật hát Then, đàn Tính dân tộc Tày - Nùng Na Hang lần thứ nhất...

Hiện xã Năng Khả đang xây dựng làng du lịch homestay tại thôn Nà Vai, Nà Khá và điểm du lịch Phiêng Bung. Câu lạc bộ hát Then thôn Bản Nhùng đã phục vụ hiệu quả việc phát triển du lịch ở địa phương, tạo dấu ấn đối với du khách. Đồng thời, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn.

Theo TQĐT