LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Ngôi nhà ông Nguyễn Tiến Sự ở Tân Trào
27/05/2020: Ông Nguyễn Tiến Sự - Chủ nhiệm Việt Minh làng Kim Long (nay là làng Tân Lập), xã Tân Trào (Sơn Dương). Ngôi nhà của ông Nguyễn Tiến Sự vinh dự là nơi Bác Hồ ở khi Người từ Pác Bó, Cao Bằng về Tân Trào từ ngày 21-5 đến cuối tháng 5 - 1945. Bác ở đây trước khi rời lên lán Nà Nưa.

Bà Hoàng Thị Mai, con dâu cụ Nguyễn Tiến Sự bên căn nhà lịch sử.

Theo cuốn "Bác Hồ với Tuyên Quang" ghi lại, những ngày đầu mới về bản, Bác ăn cơm được ít mà lại làm việc suốt. Nhiều đêm gà gáy lần thứ hai, thức giấc vẫn thấy Bác chong đèn đọc sách, ghi chép. Nhìn dáng Bác gầy, vẻ mệt nhọc, mọi người đều ái ngại. Lại càng áy náy hơn khi thấy bữa cơm quá đạm bạc của gia đình.

Một lần ông Nguyễn Tiến Sự xuống sân nhử bắt được một con gà lên định thịt. Thấy vậy, Bác nhất định bắt thả gà ra. Bác bảo: Đừng bày vẽ làm gì, tôi có phải là khách đâu. Gia đình ăn thế nào thì tôi cũng ăn thế! Rồi Bác tiếp: "Nếu cán bộ nào đến ở cũng mổ gà, thì nhà lấy đâu ra lắm gà vậy".

Thấy ông Sự còn băn khoăn, Bác hỏi: "Nhà ta có vừng không, có lá chè xanh không?"

Ông Sự đáp: "Dạ thưa, vừng có mấy ống, còn chè xanh trên nương nhiều lắm".

Bác nói: "Thế thì không lo. Ta dùng măng chấm muối vừng, lấy nước chè chan cơm. Ăn như thế là ngon rồi".

Ngôi nhà lịch sử này hiện được gìn giữ vẹn nguyên, chỉ khác là được con, cháu trong gia đình tu sửa vững chãi, dọn dẹp khang trang, sạch đẹp hơn. Đến nay, ngôi nhà không chỉ là một di tích lịch sử cách mạng mà còn là nơi đón khách tham quan, dừng chân mỗi khi về Tân Trào.

Theo TQĐT