LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa địa phương
14/08/2020: Từ năm 2015 đến nay, lượng khách du lịch đến Lâm Bình ngày càng tăng, đạt trên 250 nghìn lượt người. Riêng trong 2019, huyện đón trên 120.000 lượt khách du lịch, đạt trên 300% so với năm 2018, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 72 tỷ đồng. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng những giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc các dân tộc, Đảng bộ huyện Lâm Bình đã xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong nhiệm kỳ qua.

Khách du lịch biết đến Lâm Bình với nhiều lễ hội và phong tục độc đáo như: Lễ hội Lồng tông của dân tộc Tày, Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, Lễ cấp sắc của dân tộc Dao, được trải nghiệm tham quan các điểm du lịch và được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn hàng trăm tuổi của đồng bào Tày... 


Người Mông Lâm Bình giữ gìn và truyền lại cho con cháu kỹ thuật vẽ sáp ong trên thổ cẩm.

Du khách Đặng Thị Hồng Anh, thành phố Vinh (Nghệ An) tâm sự, chị làm nghề hướng dẫn viên du lịch được hơn 5 năm. Do nhu cầu của của khách vừa rồi chị kết nối tua tuyến để đưa khách lên trải nghiệm 2 đêm 3 ngày tại Lâm Bình. Trong những ngày ở Lâm Bình, đoàn của chị đã đi thăm quan lòng hồ, được thưởng thức các làn điệu dân ca của các dân tộc, được chứng kiến tận mắt nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn… mọi người đều rất hài lòng khi đã lựa chọn Lâm Bình là điểm tham quan. Nhất định trong một ngày gần đây nhất chị sẽ cùng gia đình trở lại nơi đây.

Bên cạnh việc tổ chức lễ hội truyền thống gắn với các hoạt động du lịch, huyện còn đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch nhằm níu chân du khách. Huyện đã triển khai xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc trưng, trong đó có mô hình du lịch cộng đồng (homestay) gắn với các làng nghề truyền thống; hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút khách tới tham quan, nghỉ dưỡng ở các xã: Lăng Can, Khuôn Hà, Thượng Lâm... Một trong những nét văn hóa đặc sắc và hiện đang thu hút được đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm ở Lâm Bình là mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa. Ông Chẩu Minh Vỹ, chủ homestay Anh Thế, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can cho biết, gia đình ông làm homestay được 4 năm nay, đã đón nhiều lượt khách, có cả khách nước ngoài. Khách du lịch đến đây không chỉ được nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành của bản làng, ăn những món ăn dân tộc mà còn trải nghiệm cách làm các vật dụng từ mây, tre, hoặc mua về làm quà kỷ niệm.

Theo Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Hiền, điểm nhấn trong phát triển du lịch Lâm Bình là đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc. Đến nay, Lâm Bình đã hình thành một số điểm du lịch cộng đồng. Loại hình du lịch cộng đồng này đang có bước phát triển với 26 điểm homestay, mỗi năm thu hút hơn 15.000 lượt khách lưu trú. 

Với mục tiêu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, ngay từ bây giờ Lâm Bình đã tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thúc đẩy ngành du lịch phát triển; triển khai đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức và người quản lý lao động tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn. 

Theo baotuyenquang.com.vn