LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Điểm hẹn bên dòng Lô
11/12/2020: Là chiếc cầu dây văng có kiến trúc độc đáo, nổi bật với năm trụ tháp hình ngọn đuốc, cầu Tình Húc bắc qua sông Lô (TP Tuyên Quang) đã trở thành điểm tham quan lý tưởng thu hút khách gần xa sau gần 2 tháng khánh thành.

Cầu Tình Húc nổi tiếng trước hết bởi chính tên gọi. Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, từ xa xưa Tuyên Quang đã có một làng Tình Húc quần tụ bên bờ sông Lô. Nơi đây, cứ vào buổi bình minh, người dân được đón nhận những tia nắng đầu tiên rọi xuống từ dãy núi Tràng Đà khiến cây cối quanh năm tốt tươi, con người cảm thấy thư thái, sảng khoái, khỏe mạnh. Vì thế các bậc cao niên trong làng đã thống nhất đặt tên làng là Tình Húc, có nghĩa là ánh sáng mặt trời trong trẻo chiếu xuống vùng đất này; là tình người, tình yêu lúc ban mai. Từ tên gọi ấn tượng đến lối kiến trúc hiện đại, cầu Tình Húc đã gợi không ít sự tò mò đối với người dân trong và ngoài tỉnh.

Cầu Tình Húc (TP Tuyên Quang). Ảnh: Việt Hòa

Ban ngày, cầu Tình Húc hiện rõ vẻ uy nghi và bề thế với 5 trụ tháp, cáp dây văng. Đứng trên cầu có thể bao quát toàn cảnh đôi bờ sông Lô với sự nhộn nhịp của làng chài ven sông. Xa xa là hình ảnh người đánh cá bên chiếc thuyền độc mộc tạo nên khung cảnh đầy chất thơ. Đặc biệt, từ đây có thể nhìn thấy toàn bộ soi Tình Húc trù phú nổi tiếng có nhiều hoa thơm, quả ngọt đã trở thành nguồn thu nhập chính của bao người dân nơi đây.

Khi màn đêm buông xuống, cầu Tình Húc mới phô diễn đầy đủ vẻ lộng lẫy và hoành tráng bởi hệ thống điện chiếu sáng hiện đại. 5 trụ tháp như năm ngọn đuốc không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của người dân nơi đây. Chính vẻ đẹp đầy quyến rũ và thơ mộng nên cầu Tình Húc không chỉ thu hút đông đảo người dân đến tham quan và còn trở thành đề tài sáng tác của không ít nhiếp ảnh gia. Những bức ảnh về cầu Tình Húc đã và đang trở thành quà tặng đến với nhiều vùng đất của Tổ quốc và là niềm tự hào của người dân xứ Tuyên.

Và đúng như mục tiêu đặt ra, cầu Tình Húc vượt sông Lô hoàn thành không chỉ có mỹ quan đẹp, tạo điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc mà còn tạo dấu ấn để thành phố Tuyên Quang phát triển theo hướng hiện đại và trở thành trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh.

Theo baotuyenquang.com.vn