LỄ HỘI THÀNH TUYÊN  

Cá lăng chiên xù
20/05/2021: Cá lăng là đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang bởi thịt cá tươi ngon, nhiều dinh dưỡng. Cá lăng được chế biến thành nhiều món ngon như: Cá lăng kho tộ, lẩu cá lăng, cá lăng nướng, chả cá lăng, cá lăng chiên xù... Trong đó, cá lăng chiên xù là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Để có được món ngon bổ dưỡng này là cả một quá trình chế biến công phu.


Người dân thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang) nuôi cá lăng trên hồ.


Trước hết, phải lựa chọn cá lăng còn sống, sau đó làm sạch, cắt vừa miếng. Chuẩn bị đầy đủ các gia vị như bột chiên xù, 1 quả trứng gà, hành, tỏi, tương ớt và các gia vị thông thường như muối, đường, bột ngọt... Trộn đều tất cả các gia vị rồi ướp cá lăng trong vòng 5-10 phút cho gia vị thấm đều. Tiếp đó cho lên chảo rán, đến khi thấy miếng cá có màu vàng ươm và dậy mùi thơm là được. Cho cá ra đĩa và trang trí bằng rau củ quả tùy thích là có ngay món ngon khó cưỡng. Món cá lăng chiên giòn này sẽ ngon hơn khi chấm với xì dầu hoặc tương ớt.
 


Cá lăng chiên xù có ở nhiều nơi, tuy nhiên món ngon này ở Tuyên Quang vẫn có dư vị riêng khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi. Hiện cá lăng chiên xù được bán tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP ở thành phố Tuyên Quang và có mặt trong thực đơn của một số nhà hàng trong tỉnh.

Theo baotuyenquang.com.vn