Trải nghiệm du lịch sinh thái

Trong suốt hành trình phát triển, Tuyên Quang luôn được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng”. Vẻ đẹp tiềm ẩn đó có sức cuốn hút kỳ lạ nhưng vẫn chưa được phát huy để mang lại giá trị thiết thực cho người dân. Bởi vậy, trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn xác định, du lịch là khâu đột phá để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Hấp dẫn và an toàn

Huyện Na Hang những năm gần đây được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn đến du lịch trải nghiệm, đặc biệt là xã Hồng Thái và lòng hồ sinh thái. 2 năm trở lại đây, trong bối cảnh dịch Covid-19 liên tục bùng phát thì những “tín đồ” lại tìm về với thiên nhiên nhiều hơn, tìm đến những vùng đất còn hoang sơ, con người thân thiện và giữ được bản sắc riêng.

Nhiều lần đến hồ Na Hang, nhưng lần này gia đình chị Nguyễn Thu Thúy, tổ 13, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) mới thật sự cảm nhận được hết vẻ đẹp hùng vỹ của núi rừng nơi đây. Chị Thúy bảo: Trong mùa dịch Covid-19, gia đình tôi đã lựa chọn du lịch trải nghiệm lòng hồ Na Hang để đi nghỉ dưỡng, thưởng thức các món ăn đặc sắc của vùng hồ, nghỉ tại căn nhà sàn yên tĩnh thoáng mát. Đây là chuyến đi nghỉ đúng nghĩa, vừa được trải nghiệm phong cảnh thiên nhiên, vừa được nghỉ ngơi với không gian riêng tư, đảm bảo phòng chống Covid-19 vì không tập trung đông người. Cá nhân tôi thấy du lịch trải nghiệm hợp với xu thế trong bối cảnh bình thường mới.



Du khách trải nghiệm Homestay Suối Mơ - Na Hang.


Du lịch trải nghiệm còn đắt khách tại Lâm Bình. Anh Lương Duy Doanh, chủ Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can (Lâm Bình) cho biết: Đến Lâm Bình, du khách có thể tham quan bản làng cùng các địa danh du lịch nổi tiếng ở Lâm Bình mà không đâu có được như hồ Lâm Bình - Na Hang, thác Khuổi Nhi, Cọc Vài Phạ, đền Pắc Tạ, các làng nghề truyền thống của người Mông, Tày với nghề thêu, dệt vải... Khi màn đêm dần buông là lúc bạn có thể nghỉ ngơi, cùng nhau thưởng thức những món ăn mang hương vị bản địa đặc biệt hấp dẫn ngay tại nơi ở; cùng nâng chén rượu ngô nồng nàn trong nhịp đàn, điệu hát Then mê hoặc của những diễn viên là người bản địa. Văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Lâm Bình rất đặc sắc với người Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn… mà du khách sẽ được trải nghiệm và giao lưu qua các chương trình văn nghệ, nhảy sạp và cả nhảy lửa khi đến với Lâm Bình.

Tiềm năng và xu thế

Với mục tiêu thích ứng, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch tìm hướng để phát triển. Thời điểm này, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm là sự lựa chọn hoàn hảo như “cứu cánh” để ngành du lịch bứt phá trở lại. Du lịch trải nghiệm đang được tỉnh xác định là điểm mạnh, tiềm năng trong những năm tới.



Khu rừng đặc dụng thuộc xã Khau Tinh (Na Hang) có những cây nghiến to nghìn tuổi,
là điểm nhấn để mở tour du lịch sinh thái. Ảnh: Quang Lê


Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang nói riêng và huyện Na Hang nói chung có nhiều cảnh đẹp như vùng lòng hồ, đền Pắc Tạ, đền Bắc Vãng, đền Nà Tông, Phiêng Bung, Khu rừng đặc dụng Tát Kẻ - Bản Bung, hang Nậm Trang, hang Mu Măn, núi Khau Tép với trên 2.000 loài thực vật, nhiều loại được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam như trai, nghiến, lát hoa, đinh, thông tre, hoàng đàn, trầm gió, thông pà... Đặc biệt, nơi đây vẫn còn giữ được cây nghiến nghìn năm tuổi với đường kính rộng từ 4-5m. Sự độc đáo từ những loài động vật quý hiếm là điểm hấp dẫn du khách.

Tỉnh đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Na Hang gắn với cảnh quan, hang động, Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung, hạt nhân là du lịch sinh thái khu vực lòng hồ sinh thái Na Hang và trên lưu vực sông Gâm gắn với các làng nghề và văn hóa dân tộc thiểu số. Đặc biệt, các đơn vị liên quan hiện đang hoàn thiện hồ sơ xây dựng “Khu Di sản thiên nhiên Ba Bể - Na Hang” trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Đây sẽ là hướng mở để du lịch Na Hang, Lâm Bình nói riêng, du lịch Tuyên Quang nói chung từng bước có mặt trên bản đồ du lịch Việt Nam và vươn ra thế giới.

Rừng đặc dụng Cham Chu có tổng diện tích tự nhiên trên 15 nghìn ha, nằm trên địa bàn 83 thôn, bản của 5 xã: Trung Hà, Hà Lang, Hòa Phú (Chiêm Hóa); Yên Thuận, Phù Lưu (Hàm Yên). Rừng có ba đỉnh núi cao nằm ở trung tâm gồm: Cham Chu, Pù Loan và Khau Vuông. Khu vực dãy núi Cham Chu là nơi lưu giữ và cư trú của nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý, hiếm như voọc đen má trắng; khỉ lông vàng, khỉ mặt đỏ, cu li lớn, cu li nhỏ, tắc kè, rắn hổ mang, bách xanh đá, gù hương, trai lý; nghiến, đinh, các loài phong lan... và nhiều loài động thực vật quý hiếm đã từng được coi là các loài quan trọng đang bị đe dọa cần được bảo tồn và liệt kê vào Sách Đỏ Việt Nam (2007) và Danh lục đỏ IUCN (2013).




Núi răng cưa xã Thượng Lâm, Lâm Bình. Ảnh: Quang Hòa


Từ ngọn nguồn Cham Chu, huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa cũng xây dựng được nhiều điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, như du lịch thác Bản Ba, thác Lụa, thác Nặm Me và thác Mạ Héc… Điểm du lịch sinh thái thác Bản Ba hiện đang được huyện và các doanh nghiệp đầu tư phát triển trở thành điểm du lịch trọng điểm của huyện. Thác Bản Ba đã được công nhận là Di tích Quốc gia vào năm 2007 và là một trong những điểm đến của những người yêu thích thiên nhiên và khám phá mạo hiểm.

Ưu việt của du lịch trải nghiệm trong mùa dịch là không tập trung đông người, có không gian riêng tư, do đó cũng phòng chống dịch Covid-19 tốt hơn. Sự ưu việt của loại hình du lịch này cộng với nhiều điểm du lịch trải nghiệm của tỉnh, kỳ vọng ngành du lịch của tỉnh sẽ gặt hái được những thành công mới.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan