Xã Xuân Lập bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông

Xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình hiện có 513 hộ dân, theo đó có 306 hộ là dân tộc Mông, chiếm trên 60% số hộ toàn xã. Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông đang dần mai một. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lập đã chú trọng khôi phục, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào người Mông nơi đây.

Nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải của người phụ nữ Mông.

Đến thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp thăm gia đình Chị Thào Thị Dính đúng lúc chị đang vẽ sáp ong tạo hoa văn, họa tiết trên vải. Dưới bàn tay khéo léo của người phụ nữ Mông, đã tạo ra những họa tiết, hoa văn độc đáo rất đẹp mắt.

 

Đôi bàn tay tài hoa của người phụ nữ dân tộc Mông.

Phụ nữ Mông tự tay thêu thùa và may trang phục cho mình và gia đình

Được biết 2 thôn Khuổi Trang và Khuổi Củng, xã Xuân Lập có 173 hộ dân; trong đó có 805 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Hằng năm, người dân trong thôn thường xuyên được tuyên truyền, khuyến khích bảo tồn văn hóa dân tộc như; múa khèn, đánh cù vẽ sáp ong, tự may thêu trang phục và mặc trang phục dân tộc trong những sự kiện như cưới, hỏi, lễ hội văn hoá diễn ra ở thôn ở xã. 

Múa khèn Mông là một nét văn hóa.

Người Mông phục dựng lại nhà trình tường

Xuân Lập là xã tập trung đông người Mông sinh sống nhất trên địa bàn huyện Lâm Bình. Đây cũng là xã tiêu biểu của huyện trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông, thời gian tới, UBND xã Xuân Lập sẽ tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về giá trị và tầm quan trọng của việc bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống; đặc biệt là tạo dựng lại những ngôi nhà trình tường, nghiên cứu; xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm các hoạt động văn hoá của người Mông ở Xuân Lập.

Nét đẹp văn hóa của người Mông 

Toàn cảnh trung tâm xã Xuân Lập, (Lâm Bình).

Bằng nhiều cách làm trong việc gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào người Mông ở xã Xuân Lập đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại cơ sở. Qua đó, tạo nên những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trung Kiên

Nguồn: lambinh.tuyenquang.gov.vn/


Bài viết liên quan