Tuyên Quang có 3 thác nước được đề cử “Top 7 thác nước ảo diệu”

Đều nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, thác Nặm Me, Khuổi Nhi, Khuổi Súng mang vẻ đẹp ấn tượng, hùng vĩ và nằm trong đề cử “Top 7 thác nước ảo diệu” trong khuôn khổ chương trình “Top 7 ấn tượng Việt Nam 2022”.

Thác Nặm Me

Thắng cảnh thác Nặm Me (thác Nước Mẹ) thuộc xã Khuôn Hà, phía trước là hồ Tuyên Quang mênh mang sóng nước. Đây là dòng thác lớn dài khoảng 4000m và cao trên 200m so với mặt nước biển, được đổ xuống từ con suối Nặm Me bắt nguồn từ rừng đại ngàn Sinh Long. Dòng suối Hát Nghiền được tạo thành từ nhiều khe nước nhỏ chảy ngầm, qua những dãy núi trong khu Bảo tồn Tát Kẻ – Bản Bung đến dãy núi Hát Nghiền, dòng nước lộ ra thành một dòng thác lớn.

Từ xa, có thể thấy dòng thác Nặm Me như một dải lụa trắng mềm mại nổi bật giữa không gian của núi rừng đại ngàn. Đến Nặm Me, dừng thuyền ở chân thác du khách có thể tắm mình trong những vực nước trong xanh có độ sâu 2m, rộng 25m trước khi khám phá sự hùng vỹ, bí ẩn của các tầng thác. Thác Nặm Me được phân cấp nhiều tầng với 15 tầng thác lớn, xen giữa với nhiều  tầng thác nhỏ có lưu lượng nước khá đều, có tác dụng điều hoà, phân phối nước.

Thác Khuổi Nhi

Thác Khuổi Nhi có 5 tầng lớn nhỏ khác nhau, mỗi tầng rộng từ 25-50m, trải dài khoảng 1,5 km, thác có độ dốc trung bình hơn 450, cao trung bình so với mặt nước biển hơn 500m, lưu lượng nước lớn khá đều quanh năm.

Khám phá các tầng thác này du khách sẽ thấy vô vàn điều kỳ thú: Hai bên bờ là những gốc cây cổ thụ nhiều hình dáng xòe rộng tạo thành hàng ghế cho du khách nghỉ ngơi, nổi lên giữa dòng thác là những phiến đá vôi rộng và bằng phẳng làm chiếu nghỉ, những viên cuội trắng bóng được dòng nước mài nhắn tròn trịa dải khắp nơi, khi thả chân xuống dòng nước trong vắt, mát lạnh ngỡ như được nạp nguồn năng lượng tràn đầy sức sống mới. Đặc biệt được cảm nhận cảm giác buồn buồn, tê tê khi cho cá rỉa chân, du khách như tìm được sự đồng điệu giữa tâm hồn với thiên nhiên gần gũi và giao hòa.

Thác Khuổi Súng

Thác Khuổi Súng bắt nguồn từ dãy núi Sinh Long, gồm nhiều mạch ngầm, khe nhỏ chảy đến núi Trung Phìn thuộc xã Thượng Lâm thì lộ ra thành dòng thác lớn. Thác Khuổi Súng gồm 15 tầng thác lớn nhỏ khác nhau, mỗi tầng rộng từ 30m-50m, trải dài khoảng 5 km, thác có độ dốc trung bình hơn 450, cao trung bình hơn 700m so với mặt nước biển, lưu lượng nước lớn khá đều quanh năm. Với cảnh quan hấp dẫn, vẻ đẹp thần tiên, không khí trong lành mát mẻ, thác Khuổi Súng đã trở thành danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng trong vùng, địa chỉ hấp dẫn du khách trong và ngoài nước trong hành trình du lịch mạo hiểm Na Hang - Lâm Bình....

Bài: Hải Nguyễn


Bài viết liên quan