Độc đáo món phở chua ngọt

Đã từ lâu nhiều du khách khi đến với Tuyên Quang đã bị thu hút bởi món phở chua ngọt gia truyền. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản là bánh phở, thịt lợn, rau thơm… Tuy nhiên, với cách chế biến độc đáo người dân ở Tuyên Quang đã tạo ra một món ăn rất hấp dẫn, tạo ấn tượng cho người thưởng thức.

Ông Lương Kim Bình, chủ quán phở chua ngọt gia truyền tại tổ 2, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết: Gia đình tôi đã có 4 đời làm món ăn này. Qua mỗi thế hệ, gia đình đều cố gắng giữ những hương vị truyền thống của món phở chua ngọt và không ngừng làm cho món ăn này trở nên phong phú hơn.

Phở nguội - nguyên liệu chính làm nên món phở chua ngọt

Theo ông Lương Kim Bình, nguyên liệu chính để làm món phở chua ngọt chính là phở nguội. Phở sau khi thái thì để nguyên như vậy, không chần qua nước sôi, sau đó, cho rau thơm theo mùa, giá đỗ, lạc, mỳ khô chiên giòn qua dầu, thịt lợn quay thái chỉ lên trên. Bước tiếp theo là rưới lên một loại nước nóng hổi, quyện sánh, vàng óng chua chua ngọt ngọt nghi ngút khói. Sau đó là thực khách đã có thể trộn đều lên và thưởng thức.

Làm một đĩa phở chua ngọt như thế thật là kỳ công. Thịt lợn phải chọn loại thịt lợn có cả nạc và mỡ, thường là thịt ba chỉ. Sau đó thịt được rửa sạch, trần qua nước muối rồi mang đi quay cho vàng, giòn. Tiếp đó, người đầu bếp thái chỉ nhỏ miếng thịt và đem tẩm ướp với các loại gia vị như dấm đỏ, gừng, hạt tiêu, hạt nêm, bột ngọt... Lạc và mỳ gạo khô được chiên giòn qua dầu. Rau, củ ăn  kèm được thay đổi theo mùa. Khi thì là xà lách, rau húng, giá đỗ, khi thì dưa chuột, củ đậu, cà rốt thái thật mỏng. Để món ăn thêm hấp dẫn, một đĩa phở chua ngọt còn có thêm lạp xưởng. Trước khi ăn, đầu bếp sẽ cho loại nước sánh vàng, nóng hổi lên trên phở rồi mới thưởng thức. Loại nước này chế biến rất kỳ công và có bí quyết gia truyền. Nước dùng này thường được chế biến từ nước hầm xương ống của lợn đã lọc bỏ hết mỡ rồi được chế biến với đường, dấm đỏ, gừng và một số gia vị khác để tạo thành nước dùng đặc sánh, thơm ngon.

Món phở chua ngọt

Chị Ngô Thu Trang, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Mình đã lên Tuyên Quang khá nhiều lần rồi nhưng lần nào khi đến đây mình cũng thưởng thức món phở chua ngọt này. Phở chua ngọt ở Tuyên Quang mang hương vị rất độc đáo, bánh phở dai, mềm, thịt lợn rất thơm, rau cũng trộn cùng phở cũng rất tươi ngon hòa cùng nước sốt sánh mịn đậm đà. Vào những ngày trời mùa đông lạnh thưởng thức món ăn này quả là trải nghiệm rất tuyệt vời

Nếu một lần bạn đến với Tuyên hãy thử trải nghiệm hương thơm, vị chua ngọt thanh thanh của phở chua ngọt để có nhiều trải nghiệm về văn hóa ẩm thực của mảnh đất này.

Theo ĐNTQ


Bài viết liên quan