Lạp xưởng lợn đen Tâm Hương - Na Hang

Lạp xưởng là một trong những món mà thực khách đã lên miền núi chắc chắn phải nếm qua, ăn một lần là nhớ mãi không quên. Đến với Xứ Na Hang, Tuyên Quang, bạn sẽ không thể bỏ qua món lạp xưởng được làm từ lợn đen.

Món ăn này được Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tâm Hương ngụ tại Thôn Hồng Ba, Xã Hồng Thái, Huyện Na Hang, Tỉnh Tuyên Quang sản xuất với mong muốn đưa sản phẩm đặc sản của vùng đất Tuyên Quang đến với người tiêu dùng ở khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế.

Thực khách ghé thăm Tuyên Quang, sẽ dễ dàng bắt gặp những chú lợn đen có mõm rất dài và nhọn, lông xù và đặc biệt thân hình thì rất nhỏ nhưng lại rất chắc chắn. Qua bàn tay khéo léo của người dân, thịt lợn đen sẽ được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, trong đó có đặc sản lạp xưởng lợn đen nức tiếng. Cái ngon của lạp xưởng lợn đen Tâm Hương nằm ở nguyên liệu chính làm lạp xưởng đó là lợn đen.


 

Nhờ có khí hậu mát mẻ kết hợp với quy trình chăn thả tự nhiên và nguồn thức ăn chủ yếu là rau xanh, cám ngô tự trồng điều này khiến lợn đen Na Hang có những đặc điểm riêng biệt khác hẳn so với lợn vùng đồng. Lợn đen Na Hang có hương vị thơm ngon, thịt mang vị ngọt tự nhiên, miếng thịt săn chắc và thịt đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra nguồn nước thiên nhiên từ núi đá là đặc trưng khiến vật nuôi lấy thịt có hương vị tuyệt vời kết hợp với các các loại gia vị truyền thống đặc trưng chỉ có ở vùng núi rừng phía Bắc như mắc khén, hạt dổi,.. cộng với công thức và cách chế biến gia truyền của người dân, đặc biệt hơn cả là không sử dụng bất kỳ loại hóa chất bảo quản nào. Vì vậy đã tạo ra loại lạp xưởng lợn đen Tâm Hương mùi vị rất đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại lạp xưởng nào đang có trên thị trường. Tất cả hài hòa, tròn vị đặc trưng không cần thêm bớt, món ăn đẹp về hình thức lại đủ ngon, vừa tầm.

Lạp xưởng có thể nấu xôi, cơm chiên (cơm rang), trứng cuốn lạp sườn… hoặc chấm với mù tạt làm món nhậu hay để đãi khách, làm quà biếu tặng cũng là lựa chọn rất đáng lưu tâm. Một sản phẩm mang nét độc đáo riêng của đồng bào dân tộc miền núi Đông Bắc. Đến nhà nào vùng núi Tuyên Quang, bước vào nơi xó bếp ám mùi khói đen cũng thấy lủng liểng trên gian bếp những khúc lạp xưởng ngon lành. Lạp xưởng lợn đen Tâm Hương thuyết phục được cả những thực khách khó tính nhất bởi độ tươi ngon, mùi vị đặc trưng chỉ có ở núi rừng Đông Bắc.

Địa chỉ liên hệ: Nông Sản Sạch OCOP Tâm Hương Tuyên Quang (Số 69 - 71 - Đường Lý Thái Tổ - Thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang; Điện thoại: 097 915 92 48)

Nguyễn Hải

 

 

 


Bài viết liên quan