Năm 2011, Tuyên Quang thu hút 603.000 lượt du khách đến tham quan các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2013, số lượng du khách đến với Tuyên Quang đạt trên 860.000 lượt du khách và năm 2014, Tuyên Quang thu hút 1 triệu lượt du khách đến tham quan, tìm hiểu, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 920 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay. Con số này đã phần nào phản ánh bước chuyển mình trong hoạt động du lịch ở Tuyên Quang. Là tỉnh được đánh giá là có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch lịch sử văn hoá, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng nhưng Tuyên Quang chưa thực sự thu hút được du khách. Hai năm gần đây, nhất là trong năm 2014, hoạt động du lịch Tuyên Quang đã có sự đổi mới. Tuyên Quang đã hướng đến liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối các tua, tuyến du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài. Lễ hội Thành Tuyên 2014 được tổ chức với sự có mặt của nhiều du khách đến từ các nước Hàn Quốc, Lào. Một lễ hội với sự sáng tạo về nội dung, hình thức đã giới thiệu một cách đầy đủ nhất về con người, mảnh đất Tuyên Quang, Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến.Năm 2014 cũng là năm đầu tiên, Tuyên Quang tham gia nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch như diễn đàn xúc tiến đầu tư du lịch với tỉnh Hà Giang, diễn đàn liên kết phát triển du lịch các tỉnh vùng Tây Bắc, hội nghị xúc tiến phát triển du lịch Tuyên Quang và hội thảo kết nối tua tuyến du lịch Na Hang - Lâm Bình đã thực sự thu hút đông các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến nghiên cứu, xây dựng kết nối các tua du lịch. Nhiều giải pháp tối ưu nhằm để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm có tính liên kết vùng miền nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, đưa du lịch Tuyên Quang đủ năng lực cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động du lịch.
Thiên nhiên và lịch sử văn hoá đã ưu ái cho mảnh đất Tuyên Quang những cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, nhiều nét độc đáo mà qua những chuyến đi ngắn ngủi, không thể nói hết được. Một Tuyên Quang với núi rừng hùng vĩ, thiên nhiên tươi đẹp và bên trong là những tâm hồn phong phú, sự mộc mạc, giản dị mà đằm thắm của con người nơi đây sẽ mang đến cho du khách một cảm xúc đầy mới lạ và ấn tượng không dễ nhạt phai. Những năm gần đây, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân Tuyên Quang đã cùng vào cuộc, thay đổi cách nghĩ cánh làm về du lịch. Cái được lớn nhất của du lịch Tuyên Quang là khơi dậy và khai thác có hiệu quả các di tích văn hoá lịch sử, danh lam thắng cảnh, người dân đã biết tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ du lịch, góp phần tôn tạo, lưu giữ nét văn hoá truyền thống thông qua các lễ hội, sản phẩm độc đáo, phát triển mạnh du lịch cộng đồng tại các thôn bản, thu hút nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia. Cho đến nay, đã có 11 dự án đầu tư vào các khu, điểm du lịch của tỉnh. Ngành Du lịch đã kết nối các tua tuyến du lịch với các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn bằng tuyến du lịch đường thủy vùng lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang. Nối tua, tuyến du lịch với các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội và hình thành các tua du lịch nội tỉnh. Việc đầu tư, nâng cấp đường giao thông tới các khu điểm du lịch đã góp thêm sự đa dạng cho du lịch Tuyên Quang.
Năm 2014 ghi dấu bước chuyển mình tăng tốc phát triển của Du lịch Tuyên Quang, mở ra cơ hội hợp tác, phát triển mới với các thành phần kinh tế trong nước và quốc tế. Bước chuyển mình qua các hoạt động du lịch và xúc tiến thương mại của tỉnh hôm nay đang mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Tuyên Quang phát triển và đi lên, cùng hội nhập với du lịch cả nước và du lịch quốc tế./.
theo http://tuyenquangtv.vn/