Hồng Thái điểm nhấn của du lịch xứ Tuyên

Được tạo hóa ban tặng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hệ thống rừng nguyên sinh, thảm thực vật phong phú cùng cộng đồng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, huyện miền núi Na Hang, tỉnh Tuyên Quang được nhắc đến như một “điểm sáng” với nhiều tiềm năng và thế mạnh phát triển du lịch ở xứ Tuyên.

Nhắc đến xã Hồng Thái (Na Hang) ai cũng mường tượng về vùng đất sơn thủy hữu tình. Những triền đồi nở trắng hoa lê, điểm xuyết màu tím hoa sim thơ mộng, du khách sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, làn mây quấn quýt cùng du khách, những ngôi nhà cổ của người Dao tiền với mái ngói âm dương, những nụ cười tươi rói, thân thiện mến khách… Ai đã đặt chân đến Hồng Thái đều mang theo sự lưu luyến và kỷ niệm đẹp về xứ sở du lịch xứ Tuyên...


Tuyến đường nối từ Quốc lộ 279 lên xã Hồng Thái, (Na Hang - Tuyên Quang).


Ông Đặng Văn Sam, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, (Na Hang) chia sẻ, cuối năm 2022, bằng nguồn vốn của tỉnh, xã Hồng Thái được đầu tư hơn 40 tỷ đồng xây dựng tuyến đường bê tông dài trên 8 km, nối từ Quốc lộ 279 lên tới trung tâm xã. Với lợi thế có bản sắc văn hóa người Dao Tiền phong phú, nơi đây có khí hậu bốn mùa xuân, hạ, thu, đông đều có nét riêng, con người thân thiện, xã cũng xây dựng phong trào "mỗi cán bộ cũng là 1 hướng dẫn viên du lịch". Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi để Hồng Thái trở thành xứ sở du lịch của huyện. Năm 2022, xã Hồng Thái đón trên 9.300 lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 500 triệu đồng.

Những ngày đầu tháng 9, vào dịp nghỉ Tết Độc lập, lượng khách du lịch đổ về Hồng Thái đạt xấp xỉ gần 5.000 người, một con số biết nói. Chị Nguyễn Thị Phương Chi, thành phố Hải Phòng tỏ ra vô cùng thích thú khi được trải nghiệm hái lê tại vườn. Chị cho biết, đoàn hơn 20 người của chị vượt quãng đường gần 400 km đến xã Hồng Thái thật sự khá mệt. Nhưng được cảm nhận khí hậu trong lành nơi đây, người dân thân thiện mến khách, giá dịch vụ hợp lý, được tận tình phục vụ, điều đó mang lại một cảm xúc cực kỳ thoải mái cho chị và cả đoàn.
 

Mùa lê trĩu quả vô cùng hấp dẫn khách du lịch.


Thật tuyệt vời khi kỳ nghỉ bạn được thả hồn trên những cung đường có mây "lang thang" uốn lượn, những điểm check - in với thung lũng các loài hoa, được khoác lên mình những bộ quần áo của đồng bào các dân tộc và sáng tạo những bộ ảnh theo "trend" hấp dẫn. Những mái nhà ngói màu nâu xám, ẩn hiện trong sương sớm trông thật hoang sơ và mộc mạc. Ở Hồng Thái, người dân nơi đây thường làm nhà gỗ 3 gian 2 chái, xung quanh tường bưng bằng gỗ, trên lợp ngói âm dương. Ngói âm dương nặng được úp với nhau theo hình máng, dễ thoát nước mà lại tránh được những cơn gió to.

Thôn Khau Tràng, nơi được coi là thủ phủ của du lịch nay đã có cả một quần thể nhà ngói âm dương. Cùng với hệ thống ruộng bậc thang kỳ vĩ, những ngôi nhà ngói âm dương và những cây lê xứ lạnh là biểu trưng của Khau Tràng. Anh Bàn Sỹ Thủy, thôn Khâu Tràng, nổi tiếng với những clip trên Youtube, Tiktok giới thiệu Hồng Thái chia sẻ: Hồng Thái quê anh đẹp bởi những ngôi nhà, bởi trang phục của người Dao Tiền. Hình ảnh những ca sỹ nghiệp dư hát Páo dung dưới mái nhà cổ là điểm thu hút đông đảo khách du lịch xem và thưởng lãm. Dù ngôn ngữ có bất đồng nhưng cái người xem thích thú là sự trau chuốt trong trang phục, sự kỳ công trong biểu diễn và hơn hết là tiếng hát trầm bổng, nhẹ nhàng.

Mùa lê đơm quả năm nay, anh Đặng Xuân Cường, chủ vườn lê tại thôn Khau Tràng vui hơn gấp bội. Anh kể, chưa năm nào khách du lịch đến thưởng thức đặc sản lê nhiều như năm nay, giá lê bán tại vườn dao động từ 10.000đ đến 15.000 đ/kg tùy theo hình thức hái. Anh Cường cũng đầu tư thêm 2 con ngựa, cho khách du lịch được cưỡi để chụp ảnh với giá 20.000đ/lượt. Anh bảo, phải đa dạng hình thức du lịch để thu hút du khách, nhưng quan điểm sẽ không làm gì tổn hại đến thiên nhiên, quyết tâm giữ ấn tượng đẹp để khách đã đến sẽ còn muốn quay lại.
 


Mùa thu ở Hồng Thái.

 

Hồng Thái mùa thu là mùa của của sắc vàng, màu vàng của nắng, của những thửa ruộng bậc thang đẹp như mơ. Du lịch Hồng Thái vào thời điểm mùa thu, bạn đứng trên cao nhìn xuống, phòng tầm mắt để nhìn bao quát các ruộng bậc thang dưới thung lũng, đâu đó làn khói mờ ảo chạy ra từ một ngôi nhà sàn, khung cảnh thật ấm áp. Rồi bạn đưa bước chân lại gần, lồng ngực hít đầy tràn hương lúa, hương núi rừng, dạo bộ bên các thửa ruộng, một cảm giác thật thư thái và yên bình... 

Khoảng thời gian này ở Hồng Thái bắt đầu vào mùa lúa chín và mùa gặt lúa. Nếu các bạn đến đúng thời điểm giữa tháng 9 đến đầu tháng 10, sẽ được chứng kiến những cánh đồng lúa rợp vàng trải rộng khắp thung lũng. Thời điểm này Hồng Thái rất đẹp, thời tiết xe lạnh, không khí trong lành, làm cho chuyến đi trở nên dễ dàng cho việc chụp ảnh. Đặc biệt kết hợp với những phong cảnh núi, rừng, những nếp nhà sàn cổ với những bộ trang phục của các dân dộc nơi đây sẽ cho bạn những bức ảnh độc đáo...
 

Còn gì thú vị hơn khi được đón bình minh và thưởng thức hương vị chè Shan tuyết Hồng Thái với phong cảnh mây trôi bồng bềnh.


Ông Đặng Ngọc Phố, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sơn Trà chia sẻ: Nhắc đến Hồng Thái phải nhắc đến xứ sở các loài hoa. Với suy nghĩ như vậy, HTX đã quyết định đầu tư trên 200 triệu đồng cải tạo đất và trồng các giống hồng cổ hợp khí hậu lạnh để làm du lịch. Hiện 1,2 ha mô hình hoa hồng trên mây, đã có những bước tiến thành công. HTX cũng đang triển khai xây dựng chuỗi nhà nghỉ homestay phục vụ khách du lịch, tương lai sẽ sớm trở thành điểm đến kỳ thú, níu chân du khách.

Ông Hoàng Minh Đằng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Na Hang cho biết: Na Hang phấn đấu đến năm 2025, xây dựng Danh thắng Quốc gia Đặc biệt Na Hang – Lâm Bình thành trung tâm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá có thương hiệu quốc gia, tiến tới có thương hiệu quốc tế; xây dựng ít nhất một làng văn hóa đặc trưng gắn với phát triển du lịch; xây dựng hai sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc trưng có thương hiệu để thu hút khách du lịch. Đón trên 350.000 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế trên 2.000 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt trên 430 tỉ đồng.


Tuy nhiên, việc phát triển du lịch ồ ạt đang có một số tác động không tích cực đến môi trường. Một số gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm để làm thức ăn phục vụ du khách tại các homestay đang gây ô nhiễm môi trường tại một số địa điểm. Đồng chí Đặng Văn Sam, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, (Na Hang) khẳng định, UBND xã phối hợp với các ngành liên quan sớm xử lý dứt điểm tình trạng này, quyết tâm đưa Hồng Thái thành xứ sở du lịch của xứ Tuyên trong tương lai gần./.

Theo http://doingoaituyenquang.gov.vn/


Bài viết liên quan