Tuyên Quang: Một kho báu tiềm ẩn của Việt Nam

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2023, tôi đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc mời tham dự tọa đàm Tuyên Quang và Doanh nghiệp Hàn Quốc do tỉnh Tuyên Quang, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

Samcheonggak, nơi hội nghị được diễn ra là một địa điểm tuyệt đẹp nằm ngay dưới chân núi Bukaksan, một ngọn núi nổi tiếng ở Seoul. Vào những năm 70, đây là nơi thảo luận về chính trị Hàn Quốc vào ban đêm với tên gọi “Fairy Politics” (Chính trị cổ tích). Sau đó, vào những năm 2000, nó được tái sinh như là một nơi tập trung tượng trưng cho truyền thống, văn hóa và nghệ thuật Hàn Quốc, và tôi rất ấn tượng khi thấy một sự kiện liên quan đến doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức ở đây.

Cũng chính nơi này mà tôi đã gặp được những người Tuyên Quang. Trước đó, tôi có nghe đến tên Tuyên Quang nhưng có rất ít thông tin về tỉnh. Khi tham dự nhiều sự kiện liên quan đến chính quyền địa phương Việt Nam tại Hàn Quốc, tôi đã để tâm đến tỉnh Tuyên Quang ngay từ những buổi đầu. Bởi tôi cảm thấy rằng, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng, người ngồi cùng bàn với tôi rất chú ý đến các sự kiện của Tuyên Quang, không giống như những sự kiện địa phương khác của Việt Nam. Ông không chỉ tới tham dự và phát biểu tại hội nghị mà còn nhấn mạnh sự quan tâm của mình trong việc thu hút đầu tư tại tỉnh Tuyên Quang, cũng như ông đã dự buổi hội nghị cho tới khi kết thúc.

Tôi cũng đã được Đại sứ giới thiệu với ông Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm. Tôi đã có cảm giác quen thuộc ngay từ lần đầu gặp Bí thư như thể tôi đã từng gặp ông ấy trước đó, và ông ấy đã để lại cho tôi một ấn tượng khó quên. Bí thư giới thiệu với tôi về Lễ hội Thành Tuyên của Tuyên Quang diễn ra vào ngày 23 tháng 9 năm 2023 và mời tôi tới tham dự. Vị đại sứ ngồi cạnh cũng đã tích cực động viên tôi tới tham dự lễ hội này. Và tình cảm của tôi dành cho Tuyên Quang cũng bắt nguồn từ đó.


Chủ tịch Kwon Sung-Taek và Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm tại Hàn Quốc.

Khi tôi trở về văn phòng, tôi đã suy nghĩ sâu sắc về việc liệu tôi có nên tham dự Lễ hội Thành Tuyên. Nếu tôi tham dự, chuyến thăm này sẽ rất có ý nghĩa, nhưng để tham dự được, thay vì đi một mình, tôi cần phải có một chuyên gia quan hệ công chúng đi cùng, người sẽ quảng bá hình ảnh Tuyên Quang tới Hàn Quốc và một doanh nhân có thể đầu tư tại Tuyên Quang. Do thời gian chuẩn bị tới ngày 23 tháng 9 quá ngắn và Tết trung thu Chuseok – ngày lễ lớn nhất của Hàn Quốc sắp đến gần nên việc các doanh nhân đi công tác nước ngoài không hề dễ dàng. Nói cách khác, nó thật sự rất khó để tôi nhận được sự đồng ý tham gia của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu Tuyên Quang, tôi nghĩ mình sẽ có nhiều cơ hội và quyết định tham dự dù chỉ có mình tôi.

Tôi đã đến Tuyên Quang lần đầu tiên trong đời vào ngày 23 tháng 9 năm 2023, ngày diễn ra lễ hội. May mắn thay, một giám đốc điều hành của một công ty năng lượng môi trường với công nghệ mới và một chuyên gia tiếp thị quan hệ công chúng đã đồng hành cùng tôi trong chuyến thăm này.

Cảnh đẹp Na Hang.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Tuyên Quang là cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và tất cả các cán bộ đều thân thiện. Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần mở đầu. Lễ hội Thành Tuyên diễn ra thực sự như một dấu ấn nổi bật. Khi được giới thiệu về Lễ hội Thành Tuyên, điều đầu tiên được nhắc đến đó là lễ hội được ghi vào sách Kỷ lục Guinness Việt Nam, nhưng thực ra tôi không biết ý nghĩa của nó là gì.

Cá nhân tôi từng là người lên kế hoạch, tổ chức nhiều lễ hội ở Hàn Quốc từ những năm 90 và tôi tự hào là một chuyên gia về lễ hội, người đã trải nghiệm nhiều lễ hội ở nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Quy mô của Lễ hội Thành Tuyên và nguồn năng lượng mà nó tỏa ra thực sự rất lớn, thật đáng kinh ngạc.

Mặc dù còn một số thiếu sót trong bố cục nội dung và thực hiện, nhưng có thể hiểu rõ đây là lễ hội được ghi vào sách Kỷ lục Guinness Việt Nam bởi lễ hội này do chính quyền tỉnh Tuyên Quang và người dân địa phương sáng tạo và tham gia.

Xu hướng du lịch hiện đại đang chuyển động từ du lịch tĩnh như tham quan di tích lịch sử hay ngắm cảnh quan thiên nhiên sang du lịch năng động, nơi du khách có thể tham gia và cùng nhau tận hưởng như hòa mình vào các lễ hội, buổi hòa nhạc, buổi biểu diễn văn nghệ và các trò chơi thể thao.

Nói cách khác, các lễ hội là một trong những sản phẩm du lịch tốt nhất. Ngoài ra, các lễ hội mà do người dân sáng tạo và tham gia cùng nhau là cách tốt nhất để tạo nên sự hòa hợp và thống nhất trong khu vực. Về khía cạnh này, Lễ hội Thành Tuyên chứa đựng nhiều tác động đáng mong đợi có thể đạt được thông qua lễ hội. Là người chỉ nhìn thấy khung cảnh lễ khai mạc, tôi có hạn chế trong việc đánh giá toàn bộ sự việc. Tuy nhiên, nhìn vào lễ khai mạc, cần củng cố lại nội dung để lễ hội này vươn tầm quốc gia và trở thành lễ hội tầm quốc tế. Thay vì bắt chước phương Tây một cách vụng về, tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu hướng bản sắc văn hóa của 22 dân tộc tỉnh Tuyên Quang vào cách kể chuyện để chương trình không bị gián đoạn và dẫn đến một chủ đề duy nhất liên quan tới việc hội nhập toàn cầu.

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của Tuyên Quang tựa như một viên ngọc quý. Đặc biệt, hồ thủy điện Na Hang và núi rừng nơi đây thực sự đầy ấn tượng với các du khách. Tôi cũng có chút lo ngại rằng cảnh đẹp thiên nhiên có thể bị phá hủy bởi sự phát triển. Giống như các quốc gia trong quá trình công nghiệp hóa, Tuyên Quang cũng cần cân nhắc nghiêm túc việc lựa chọn giữa phát triển và bảo tồn.

Mô hình trung thu của Tuyên Quang.

Trước đây, vào những năm 60 và 70, vùng nông thôn của Hàn Quốc rất nghèo, nghèo đến mức được gọi là “Borit Pass” và được mô tả sự đau khổ đến mức chết đói vì không có gì ăn ngay đầu mùa đông và trước vụ thu hoạch lúa mạch vào đầu mùa hè. Cùng lúc đó, “phong trào Saemaeul” (là một sáng kiến chính trị đưa ra vào ngày 22 tháng 4 năm 1970 bởi tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee để hiện đại hóa kinh tế nông thôn Hàn Quốc) được khởi động với mục đích xóa bỏ “Borit Pass” và làm cho các vùng nông thôn trở nên khá giả hơn. Kết quả là, các vùng nông thôn thịnh vượng hơn trước và họ đã thành công trong việc thay đổi các vùng nông thôn của Hàn Quốc đến mức thuật ngữ “Borit Pass” biến mất. Tuy nhiên, hiện nay một số khía cạnh tiêu cực của phong trào Saemaeul đang được nêu ra. Khía cạnh tiêu biểu nhất của việc này đó là việc chỉ theo đuổi sự phát triển một chiều mà bỏ qua việc lưu giữ những truyền thống, cảnh quan độc đáo của từng vùng nông thôn.

Dĩ nhiên, khi mà không có gì để ăn vào lúc đấy thì các chính sách kinh tế quan tâm tới đời sống của người dân là hàng đầu, nhưng thời gian trôi qua, người ta không còn cách nào khác ngoài việc tiếc nuối về những giá trị văn hóa, lịch sử. Điều đó sẽ tốt hơn nếu Việt Nam học hỏi từ thất bại của Hàn Quốc thay vì bỏ qua nó. Khi đứng trước sự lựa chọn giữa bảo tồn và phát triển, nguyên tắc hàng đầu là sự phát triển nhưng bảo tồn văn hóa, truyền thống cũng rất cần thiết. Chúng tôi mong rằng Tuyên Quang làm được điều đó.

Các khu vực nông thôn trong tương lai sẽ không chỉ đơn thuần là để canh tác mà nó sẽ trở thành tài nguyên du lịch quý giá và là không gian nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa truyền thống. Về vấn đề này, tôi thấy vùng quê Việt Nam rất có tiềm năng. Tôi hi vọng Tuyên Quang, vùng nông thôn điển hình của Việt Nam, vẫn giữ được không khí trong lành và giá trị tương lai.

Thời hiện đại là thời đại của thương hiệu. Giá trị của thương hiệu trực tiếp dẫn đến giá trị của sản phẩm, và giá trị của khu vực thay đổi tùy thuộc vào việc đánh giá về giá trị thương hiệu. Cần phải nâng cao giá trị của Tuyên Quang bằng cách tạo ra thương hiệu tốt nhất mang tên Tuyên Quang.

Đông đảo du khách đến Tuyên Quang tham gia Lễ hội Thành Tuyên.

Hình ảnh nào hiện lên trong đầu du khách ngay khi nghĩ đến Tuyên Quang ở Việt Nam? Khi nhắc đến Tuyên Quang, nhiều người Việt không ngần ngại nói rằng đây là “miền gái đẹp”. Đây là một hình ảnh rất quý giá và đã tạo nên thương hiệu Tuyên Quang. Tuy nhiên, cần phải làm thế nào để thương hiệu Tuyên Quang trở nên đẹp hơn và dễ nhớ hơn nữa. Chính quyền tỉnh Tuyên Quang cũng nên đưa ra các chính sách để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Việc xây dựng hình ảnh Tuyên Quang gắn liền với thiên nhiên tươi đẹp cũng như là ‘miền gái đẹp’ khá quan trọng. Tuyên Quang được tạo hình với thiết kế mới từ logo đến biểu tượng sẽ càng nâng cao giá trị của nó.

Tất nhiên, cần đầu tư nhiều hơn vào Tuyên Quang để khôi phục hoạt động sản xuất và tăng thu nhập của người dân. Họ thực sự có đủ cơ sở hạ tầng để biến điều đó thành hiện thực. Tuy nhiên, khi cân nhắc những gì cần ưu tiên và làm thế nào để tạo ra nhiều giá trị hơn trong tương lai, cần phải tìm ra những nét đặc sắc nhất của Tuyên Quang.

Thật không dễ gì để nhìn nhận mọi thứ về Tuyên Quang trong thời gian ngắn ngủi khoảng 48 giờ. Tuy nhiên, rõ ràng đây là nơi đầy tiềm năng và có giá trị trong tương lai. Tôi sẽ tự tin giới thiệu Tuyên Quang đến Hàn Quốc hơn nữa vì đây là nơi có những con người xinh đẹp và có trái tim nhân hậu.

Xin chân thành cảm ơn!

 


Bài viết liên quan