Cơm lam ẩm thực của đồng bào dân tộc Tày

Nếu có dịp lên trải nghiệm du lịch cộng đồng, sinh thái ở Na Hang - Lâm Bình du khách không thể không ăn thử món cơm lam. Món cơm này không nấu từ gạo tẻ mà nấu bằng gạo nếp. Các hạt nếp cái hoa vàng thu hoạch từ chính những thửa ruộng bậc thang trên núi cao.

Cơm lam là một trong những món ăn đặc sắc của đồng bảo dân tộc Tày.


Cơm lam là món ăn cổ truyền gắn với sự sống, tín ngưỡng dân gian. Thêm vào đó, cơm lam là một trong những món ăn đặc sắc của đồng bảo dân tộc Tày. Gạo được nấu trong ống tre (Mộc), nước suối nguồn trong ống tre (Thủy), kết hợp với ngọn lửa nhỏ (Hỏa), trên mặt đất nơi núi rừng hoang dã (Thổ),...

Gạo nếp được gâm nước rồi cho vào ống cây tre, tùy vào điều kiện từng vùng mà có nơi cho thêm lạc đã bóc vỏ, có nơi lại cho thịt lợn vào giữa cho thêm phần hương vị. Mặt khác, nguyên liệu làm cơm lam khá đơn giản nhưng phải có bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc Tày mới tạo nên ống cơm vừa thơm dẻo, vừa giữ được độ chắc trong mỗi ống cơm. 

Ngoài ra, cơm lam được ăn kèm với muối vừng hoặc du khách miền xuôi thường ăn nguyên vị để cảm nhận hết mùi thơm của tre nứa và vị dẻo từ những hạt gạo nếp nương. Cơm lam ống tre chính là món quà dân dã, đậm chất Việt mà du khách đa phần ưa chuộng khi kết thúc một chuyến tham quan du lịch ở xứ Tuyên.
 
Cơm nếp chín luôn có mùi hương đặc trưng của nếp mới, vị bùi của lạc chín hoặc thịt lợn. Món cơm lam chắc chắn sẽ níu chân mọi thực khách dù chúng ta mới chỉ thưởng thức món này một lần. Cơm lam có thể dùng ngay khi nóng hoặc mua về làm quà. Mỗi bó cơm lam nhỏ sẽ là phần quà miền núi đáng nhớ và ý nghĩa dành cho bạn bè và người thân.

Theo http://doingoaituyenquang.gov.vn


Bài viết liên quan