Hấp dẫn homestay xứ Tuyên

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, công chức, viên chức, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày. Đây là thời gian lý tưởng để các gia đình, tập thể, cơ quan lên lịch cho một chuyến du lịch dã ngoại. Năm nào cũng vậy, vào dịp này, dịch vụ du lịch homestay xứ Tuyên luôn sôi động, thu hút du khách bởi sự giản dị, gần gũi, độc đáo và giàu bản sắc dân tộc.

Gia đình ông Hoàng Văn Trọng, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm phát triển du lịch homestay
gắn với giữ gìn nhà sàn truyền thống.


Đến xã Thượng Lâm (Lâm Bình) những ngày này không khó để bắt gặp từng đoàn khách “đi phượt” vùng cao. Ở thung lũng “phượng hoàng bay về đây làm tổ” đã trở thành “điểm hẹn” lý tưởng của biết bao khách du lịch trong nước và quốc tế. Có những khách đã đến nhiều lần song vẫn muốn trải nghiệm, thư giãn phong cảnh, cuộc sống ở nơi đây. Ở Thượng Lâm cơ sở vật chất phục vụ du lịch mới bắt đầu, nhưng lại có sức hút với du khách.


Khách nước ngoài giao lưu với người dân thôn Nà Tông.


Những năm gần đây, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung quy hoạch, xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó điểm nhấn là loại hình du lịch homestay. Đến nay, toàn tỉnh đã có 2 làng văn hóa du lịch thu hút một lượng khách khá lớn. Đó là làng văn hóa du lịch thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) và làng văn hóa du lịch thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương). Điểm mạnh của 2 làng văn hóa du lịch này là nằm ở trung tâm các khu du lịch của huyện, tỉnh. Làng văn hóa du lịch thôn Tân Lập nằm ngay sát quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, còn làng văn hóa du lịch thôn Nà Tông nằm trong quần thể danh thắng Thượng Lâm, Cọc Vài thuộc vùng lòng Hồ sinh thái Na Hang. Hai làng văn hóa du lịch đều có điểm chung là có đông đồng bào Tày sinh sống với những mái nhà sàn truyền thống, phong tục, tập quán được bảo tồn.


Du khách học cách chơi đàn Tính - một nhạc cụ tiêu biểu của đồng bào Tày Nà Tông.


Bà Hoàng Như Loan, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào cho biết, ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 hàng năm lượng khách tham quan khu di tích tăng cao. Hiện nay, các đoàn đăng ký ở homestay khá lớn để trải nghiệm, khám phá quần thể khu di tích. Từ khi Làng văn hóa du lịch thôn Tân Lập được Nhà nước hỗ trợ làm nhà sàn cột bê tông, du lịch homestay cũng ngày càng phát triển. Trung bình một ngày thôn Tân Lập có thể phục vụ chu đáo cho 200 khách đăng ký ở dịch vụ homestay, còn những ngày lễ có thể tăng gấp 3 lần.

Anh Hoàng Văn Dự, dân tộc Tày, thôn Tân Lập nói, các hộ trong thôn đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón khách tham quan kỳ nghỉ lễ này. Riêng đội văn nghệ thôn Tân Lập do anh phụ trách đã luyện tập để biểu diễn nhiều tiết mục hát Then, chơi đàn Tính đặc sắc phục vụ du khách.


Du khách thuê xe đạp địa hình thăm quan đồi cọ, thung lũng Thượng Lâm.


Trong những ngày này, làng văn hóa du lịch thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm cũng đang rộn ràng đón khách. Ông Nguyễn Văn Nam đang đưa một đoàn gồm 17 du khách Hà Nội đến nghỉ tại homestay Hoàng Tuấn, thôn Nà Tông tâm sự, kỳ nghỉ năm trước ông cũng đưa gia đình lên trải nghiệm cuộc sống nơi đây. Năm nay bạn bè, hàng xóm tín nhiệm cử ông làm “đoàn trưởng” cho chuyến đi dã ngoại vùng cao này. Theo ông Nam, chi phí cho du lịch homestay rẻ chỉ bằng 1/3 ở nhà nghỉ, khách sạn mà thú vị hơn nhiều. Đoàn của ông có thể thuê xe đạp địa hình đi tham quan thung lũng Thượng Lâm, thuê mảng ngóc, thuyền Kayak tham quan danh thắng Cọc Vài, bến thủy Nà Tông, đi thuyền tham quan thác Khuổi Nhi, cho cá rỉa chân, thăm chùa Phúc Lâm Tự, Xưởng Quân giới H52, chợ phiên Thượng Lâm, câu cá, bắt tôm giải trí…

Đang chuẩn bị bữa ăn mang sắc màu dân tộc cho 10 du khách ở Việt Trì (Phú Thọ), bà Chẩu Thị Khuê, chủ homestay Khuê Nga thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm chia sẻ, khách đến ở homestay tại gia đình bà thích ăn các món như gà đồi, vịt suối, lợn tên lửa, trâu nướng, cá sông, bánh trứng kiến, rau rừng, rượu ngô men lá… Ăn xong buổi tối du khách có thể giao lưu văn nghệ hát Then, đàn Tính, đốt lửa trại, nhảy sạp. Hiện nay, các hộ homestay Nà Tông còn liên kết mở tour đưa du khách tham quan phong cảnh, tìm hiểu cuộc sống bà con của một số thôn tiêu biểu trong huyện như: Nà Đông (Thượng Lâm), Nặm Đíp (Lăng Can), Nà Muông (Khuôn Hà), Thượng Minh (Hồng Quang).

Hy vọng rằng, trong kỳ nghỉ lễ dài ngày này, du khách sẽ được thỏa thích trải nghiệm và khám phá khi lựa chọn du lịch homestay tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo tuyenquang.gov.vn


Bài viết liên quan