Nét mới của Lễ hội Thành Tuyên 2018

Chỉ còn khoảng 1 tháng, Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 chính thức được bắt đầu. Năm nay, ngoài được gắn với Liên hoan, Lễ hội còn có nhiều nét mới như: Số lượng, chất lượng mô hình đèn Trung thu được nâng lên; các huyện, thành phố đều có nhiều hoạt động hưởng ứng Lễ hội tại địa phương…

 Lễ hội Thành Tuyên được hình thành từ năm 2004, đến năm 2014 được nâng lên thành lễ hội cấp tỉnh. Năm nay, Lễ hội Thành Tuyên có một số điểm mới mà nhân dân, du khách chờ đón. Đó là lần đầu tiên Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được tổ chức tại Tuyên Quang.

Một số loại hình văn hóa phi vật thể quốc gia tiêu biểu ở các tỉnh, thành phố dự kiến được mời như: Nhã nhạc Cung đình (Thừa Thiên Huế), Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk), Dân ca Quan họ (Bắc Ninh), Đờn ca tài tử (Bạc Liêu), Dân ca Ví, Giặm (Hà Tĩnh), Khèn Mông, Nhảy lửa (Hà Giang), Chầu văn (Nam Định), Xòe Thái (Sơn La), trò diễn Xuân Phả (Thanh Hóa), Hát Bài Chòi (Quảng Nam) và Hát Then của dân tộc Tày, Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu (Tuyên Quang)…


Mô hình “Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận” của tổ 4, phường Tân Quang đang trong giai đoạn hoàn thành.


Điểm mới nữa của lễ hội năm nay là việc nhiều tổ dân phố đăng ký, làm mô hình đặc sắc với chất lượng nghệ thuật cao. Đã có hơn 70 mô hình được đăng ký. Thành phố tạo mọi điều kiện, khuyến khích nghệ nhân các tổ sáng tạo ra các mô hình chất lượng. Bà Khương Thị Tươi, Tổ trưởng tổ 4, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) phấn khởi nói, năm 2017 tổ 4 giành giải nhất với mô hình “Chim Phượng Hoàng”. Năm nay, tổ bàn bạc thống nhất làm mô hình “Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận”, ai cũng ủng hộ đóng góp. Nhờ vậy mà công việc huy động nguồn lực bằng việc xã hội hóa diễn ra khá thuận lợi. Để nâng tầm lễ hội theo đúng tinh thần của Ban Tổ chức, tổ 4 đã tập trung trí tuệ để thiết kế ra mô hình có tính nghệ thuật cao nhất. Các loại vật liệu mới, công nghệ mới được ứng dụng để mô hình có hình khối, ánh sáng, đường nét đẹp hơn.

Năm nay, toàn bộ tuyến đường Đại lộ Tân Trào từ khách sạn Mường Thanh Tuyên Quang đến khu vực Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh được thiết kế các gian hàng hai bên đường. Đây là gian hàng của các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh. Gian hàng chủ yếu trưng bày ẩm thực, sản phẩm du lịch; trưng bày, giới thiệu, bán các đặc sản tiêu biểu của các địa phương trong tỉnh. Gần với khu vực này là sân Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Thanh thiếu nhi tỉnh sẽ là nơi diễn ra Lễ hội Bia Hà Nội. Tại đây, các loại ẩm thực, đặc sản xứ Tuyên sẽ được giới thiệu, bán cho du khách thưởng thức, mua về làm quà.

Chưa năm nào việc hưởng ứng cho Lễ hội lại được các huyện triển khai thực hiện tích cực như năm nay. Ngoài tham gia 1 mô hình diễn diễu, có gian hàng trưng bày sản vật địa phương, các huyện còn tự tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đặc sắc tại địa phương để thu hút khách du lịch. Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, hòa chung không khí Lễ hội Thành Tuyên, năm nay huyện vùng cao Na Hang mạnh dạn tổ chức Tuần Văn hóa du lịch vùng cao lần thứ nhất. Trong đó, điểm nhấn là Lễ hội ruộng bậc thang Hồng Thái, thi đua xe đạp địa hình, đua mảng ngóc, thi hái chè shan, hái lê… Đây là dịp tốt để du khách tiếp tục lên với Na Hang, khám phá mảnh đất, con người nơi đây, thúc đẩy du lịch của huyện nhà lên một tầm cao mới.

Ngoài ra, để hưởng ứng Lễ hội Thành Tuyên, huyện Chiêm Hóa tổ chức Liên hoan hát Then - đàn Tính; Hội chợ đêm, thi mô hình đèn Trung thu, trưng bày và bán các sản phẩm nông nghiệp, du lịch của huyện. Huyện Sơn Dương tổ chức Liên hoan Văn hóa, Thể thao Khu căn cứ Cách mạng Tân Trào, trong đó điểm nhấn là tổ chức Liên hoan hát Sình ca huyện Sơn Dương lần thứ nhất…

Theo ông Nguyễn Vũ Phan, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tới thời điểm này công tác chuẩn bị cho Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 đang được Ban Tổ chức, các thành viên phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, khoa học. Qua đó, nhằm tạo ra một mùa lễ hội thành công và ấn tượng trong lòng du khách gần xa.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan