Cao Đường làm du lịch

Thôn Cao Đường, xã Yên Thuận (Hàm Yên) nằm ở độ cao gần 1.000 m so với mặt nước biển. Khí hậu mát mẻ quanh năm, cùng nhiều hang động và hơn 4.000 ha rừng nguyên sinh với nhiều loại gỗ quý hiếm đã trở thành điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.

 

Hang động tại thôn Cao Đường, xã Yên Thuận (Hàm Yên) là điểm đến hấp dẫn
với du khách ưa mạo hiểm.

Thôn cách trung tâm xã Yên Thuận gần 10 km. Quãng đường lên thôn được chia thành những bức tranh với nhiều mảng màu khác nhau. Con đường bê tông uốn lượn bám sát vách vúi đá về bên trái tạo sự vững chãi đối lập hoàn toàn với sự nhẹ nhàng tinh khiết của biển mây trắng bên phải. Và khi du khách nhìn thấy màu xanh mướt của những dãy cây cam bên đường là báo hiệu đã đến trung tâm thôn.

Vượt qua những cánh đồng xanh mướt thấp thoáng bóng nhà sàn, theo chân người dân bản địa du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những hang động với nhũ đá tuyệt đẹp có lịch sử hàng trăm năm, rất thích hợp cho khách du lịch ưa khám phá, mạo hiểm. Những hang động được phát hiện đang được chính quyền địa phương khảo sát và lựa chọn tên đảm bảo phù hợp với lịch sử, giai đoạn phát triển của thôn. Anh Hoàng Văn Nam, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) trong một lần lên công tác tại xã đã được bạn đưa lên thôn Cao Đường. Tại đây, anh được trải nghiệm cuộc sống của người dân, khám phá các hang động, anh đã rất ấn tượng. Anh Nam cho biết, tuy chưa thể khám phá được hết những nét đặc sắc tại thôn, nhưng anh tin rằng nếu nhận được sự đầu tư và quan tâm của địa phương, thôn sẽ là điểm du lịch hấp dẫn trong tương lai.

Nhận thấy những tiềm năng phát triển du lịch ở Cao Đường, UBND huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với xã thực hiện quy hoạch tổng thể, chi tiết phát triển du lịch tại thôn. Bước đầu, xã đã tiến hành khảo sát các hộ gia đình tại thôn, phân loại dân tộc, phong tục tập quán và lựa chọn 5 hộ gia đình có khả năng làm du lịch để bước đầu tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương đã làm tốt loại hình dịch vụ du lịch homestay. Gia đình anh Trương Văn Khánh là một trong 5 hộ được lựa chọn làm dịch vụ homestay chia sẻ, sau khi được cán bộ xã triển khai các thông tin và lựa chọn gia đình chuẩn bị cho việc phát triển du lịch ở địa phương, anh và gia đình rất hào hứng. Anh đang lên kế hoạch sửa sang nhà cửa, tu bổ khuôn viên quanh nhà, trồng thêm hoa, cây xanh, chăn nuôi thêm lợn, gà, sẵn sàng cho việc đón khách.

Theo ông Ma Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thuận, để thôn Cao Đường trở thành điểm du lịch thu hút du khách, UBND xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, với tiêu chí phát triển du lịch nhưng vẫn giữ gìn nguyên trạng cảnh quan môi trường sinh thái tự nhiên. Đặc biệt, xã tập trung phát huy các loại hình văn hóa, trò chơi dân gian, ẩm thực, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để tạo điểm nhấn thu hút du khách; tận dụng nguồn lao động tại địa phương, xã sẽ lựa chọn và bồi dưỡng để trở thành nguồn hướng dẫn viên tích cực, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động. Ngoài ra, tiếp cận linh hoạt những cách làm du lịch mới để phù hợp với nhu cầu của du khách khi đến với Cao Đường.

Để du lịch Cao Đường không chỉ dừng lại ở tiềm năng cần sự chung tay của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của người dân địa phương. Bên cạnh đó, cần có những chính sách phù hợp thu hút, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển du lịch tại thôn để Cao Đường sớm trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan