Yên Sơn sẵn sàng cho Ngày hội

Từ ngày 15 đến 16-9, tại sân khấu ngoài trời trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang thuộc thôn Suối Khoáng, xã Phú Lâm, UBND huyện Yên Sơn tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Yên Sơn và Đêm hội Trung thu năm 2018. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đã cơ bản hoàn tất, hứa hẹn một không gian văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

 Ông Hoàng Liên Sơn, thôn 15, xã Kim Phú cùng với gia đình dọn dẹp vệ sinh nhà cửa
để làm dịch vụ Homestay phục vụ du khách lưu trú.


Theo anh Nguyễn Đắc Tiến, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, nhằm hưởng ứng Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018, đây là lần đầu tiên UBND huyện tổ chức 1 ngày hội văn hóa, thể thao gắn với tổ chức Đêm hội Trung thu lớn như vậy. Ngày hội nhằm giới thiệu với nhân dân trong huyện, trong tỉnh và các tỉnh bạn về mảnh đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của huyện. Qua đó, mục tiêu là từng bước xây dựng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Yên Sơn trở thành 1 sản phẩm du lịch mang thương hiệu địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch của huyện ngày càng phát triển.

Ngày hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Đối với hoạt động văn hóa, văn nghệ, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia Liên hoan dân ca, dân vũ, trình diễn trang phục dân tộc, liên hoan trống hội, tung còn, biểu diễn nhảy lửa nghệ thuật. Trong đó, Liên hoan dân ca, dân vũ không giới hạn số lượng diễn viên và thành phần tham gia. Hoạt động thể thao với các môn: Bóng chuyền hơi, kéo co, bóng đá nữ, bịt mắt bắt dê, bịt mắt bắt vịt, nhảy bao bố. Mỗi 1 môn thể thao được Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện lựa chọn, phân chia cho các xã, thị trấn số lượng vận động viên tham gia từng bộ môn nhằm đảm bảo 31 xã, thị trấn đều được tham gia hoạt động thể thao, vừa đảm bảo quỹ thời gian trong 2 ngày hội.

Nhân dịp này, UBND huyện cũng phối hợp với Công ty TNHH MTV Cường Huyền tổ chức Hội chợ Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủ công của địa phương tại Ngày hội. Hội chợ với sự góp mặt của 31 xã, thị trấn trên địa bàn, chia thành 5 cụm xã: Thượng huyện, trung huyện, hạ huyện, cụm phía Tây và cụm ATK. Để chuẩn bị cho Đêm hội Trung thu, những ngày này, 14 xã tham gia thi và diễn diễu mô hình đang khẩn trương hoàn thành mô hình. Anh Nguyễn Hải Dương, cán bộ Văn hóa - Xã hội xã Mỹ Bằng cho biết, xã tham gia ngày hội với 2 tiết mục dân ca, dân vũ, trình diễn trang phục dân tộc. Tham gia hội chợ, xã có 3 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gồm chè, mật ong và gà Mỹ Bằng chất lượng cao. Nhân dịp này, UBND xã xây dựng ý tưởng mô hình Trung thu là con gà nhằm quảng bá đại diện cho thương hiệu gà Mỹ Bằng, dự kiến giá trị mô hình khoảng 30 triệu đồng. UBND xã đang tích cực huy động xã hội hóa để làm mô hình đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Để phục vụ du khách đến tham gia trong ngày hội, UBND huyện đã triển khai dịch vụ mô hình Homestay. Huyện đã tiến hành kiểm tra chất lượng dịch vụ tại xã Kim Phú và xã Phú Lâm. Theo đó, 7 hộ tại thôn 15 xã Kim Phú, 2 hộ thôn Nước Nóng, xã Phú Lâm, 1 hộ thôn Thắng Quân, xã Thắng Quân đủ điều kiện tham gia dịch vụ Homestay. Huyện đoàn Yên Sơn đã huy động trên 20 đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, cắt tỉa hàng rào xây xanh tại khu vực các hộ tham gia dịch vụ Homestay. Ông Hoàng Liên Sơn, Trưởng thôn 15, xã Kim Phú, 1 trong 7 hộ tham gia cung cấp dịch vụ Homestay chia sẻ, các hộ tham gia hiện đã đảm bảo đủ cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ khách du lịch như: Chiếu, gối, quạt... đảm bảo ít nhất cho 6 khách và đông nhất là 20 khách nghỉ lại qua đêm. Đội văn nghệ của thôn cũng đã chuẩn bị tinh thần biểu diễn các tiết mục đặc sắc của dân tộc Cao Lan khi du khách có nhu cầu.

Với những nỗ lực trong công tác chuẩn bị tổ chức, Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Yên Sơn và Đêm hội Trung thu năm 2018 chắc chắn sẽ là dấu ấn mới trong phát triển du lịch của huyện trong năm 2018. Đây cũng sẽ là tiền đề phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan