Giao lưu, giới thiệu văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2019

Trong chương trình Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La, sáng ngày 18/3, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức chương trình Giao lưu, giới thiệu văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2019. Chương trình nhằm giúp người dân hiểu về những giá trị tiêu biểu của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

    Trong hai ngày (18 - 19/3), hơn 50 nghệ nhân dân gian, thanh đồng bản hội đến từ các 14 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước sẽ mang đến chương trình những tiết mục trình diễn độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc của mỗi địa phương trên nền tảng của nghệ thuật diễn xướng dân gian với các làn điệu hát văn cổ truyền. Thực hành văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt hay còn gọi là Nghi lễ Chầu văn được đánh giá là một loại hình diễn xướng độc lập, có giá trị nghệ thuật cao trong nền văn hóa dân gian Việt Nam. Hầu đồng được coi là nghi lễ quan trọng bậc nhất, là hình thức diễn xướng tâm linh diễn ra ở các điện, đền, phủ.

 

 


    Chỉ riêng trên địa bàn thành phố có 14 ngôi đền, trong đó 12 ngôi đền thờ Mẫu Thần. Tuyên Quang được biết đến là đất của các Thánh Mẫu, nơi phát tích của Mẫu Thoải. Với sự linh thiêng, tín ngưỡng thờ Mẫu đã trở thành nét văn hóa độc đáo, tồn tại lâu đời trong đời sống tín ngưỡng của người dân xứ Tuyên. Việc tổ chức Giao lưu, giới thiệu văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu trong dịp Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân Việt Nam nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Chương trình đã thu hút đông đảo sự quan tâm của nhân dân và du khách thập phương về với thành phố Tuyên Quang.


    Chương trình là dịp để những người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau, giới thiệu với nhân dân và du khách thập phương về trang phục, lối hát văn và hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam. Qua đó nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận./.

 


Bài viết liên quan