Thổ cẩm Lâm Bình - Món quà ý nghĩa độc đáo

Lâm Bình là một trong những huyện của tỉnh Tuyên Quang thu hút được đông đảo khách du lịch cả trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm trong những năm gần đây. Chính vì vậy, việc khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo ra sản phẩm quà lưu niệm bày bán tại các khu, điểm du lịch được huyện đặc biệt chú trọng đặc biệt là sản phẩm dệt thổ cẩm.

Các mặt hàng thổ cẩm của Lâm Bình đa dạng chủng loại bao gồm khăn, túi thổ cẩm, túi đeo, ví, mũ, túi xách, chăn… Các họa tiết trên những sản phẩm đó đều được thêu, dệt với những hình ảnh chim muông, hoa lá gắn liền với khung cảnh núi rừng Việt Bắc và đời sống sinh hoạt thường ngày đồng bào dân tộc thiểu số. Hầu hết sản phẩm đều đa dạng về chủng loại, mẫu mã và đảm bảo về chất lượng.

Những năm gần đây nhờ việc kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng nên nghề dệt thổ cẩm phát triển mạnh, chỉ với hơn 3 năm thành lập, đến nay HTX Thổ cẩm Lâm Bình đã có trên 30 thành viên và sản xuất ra nhiều sản phẩm đa dạng để phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch. Nếu như trước đây, các sản phẩm chỉ được người dân sản xuất ra để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống như chăn, quần áo, khăn... thì hiện nay để phục vụ cho khách du lịch mua sản phẩm về làm quà lưu niệm, người dân đã sáng tạo ra nhiều mặt hàng đa dạng như gối, túi, khăn trải bàn, móc chìa khóa, tranh, túi... Các sản phẩm được tiêu thụ tại các Khu, điểm du lịch, các cửa hàng sản phẩm OCOP trong địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Sản phẩm dệt thổ cẩm Lâm Bình tại Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề - Tuyên Quang năm 2024

Khăn dệt thổ cẩm thủ công Lâm Bình của HTX dệt thổ cẩm Lâm Bình được đánh giá cao và công nhận là sản phẩm OCOP 3 của huyện Lâm Bình.

Đến với Tuyên Quang dịp Lễ hội Thành Tuyên 2024, du khách sẽ được hòa mình vào không khí của lễ hội Trung thu lớn nhất cả nước, du khách còn có thể lựa chọn nhiều sản phẩm lưu niệm độc đáo từ thổ cẩm của đồng bào dân tộc nơi đây.

Kim Linh


Bài viết liên quan