Độc đáo dịch vụ cưỡi ngựa homestay

Nhờ có thiên nhiên tươi đẹp, cùng với bản sắc văn hóa dân tộc phong phú, mấy năm gần đây dịch vụ homestay ở huyện vùng cao Lâm Bình đã phát triển nhanh chóng. Nhằm đa dạng hóa các dịch vụ trải nghiệm cho du khách, các chủ homestay đã không ngừng tìm tòi, khai thác các dịch vụ độc đáo. Tại các xã có nhiều dịch vụ homestay như Lăng Can, Thượng Lâm, Khuôn Hà đã nở rộ dịch vụ cho thuê xe đạp địa hình, bơi thuyền kayak, hiện nay lại có thêm dịch vụ cưỡi ngựa ngắm cảnh.

Người thực hiện dịch vụ này đầu tiên chính là anh Chẩu Thanh Phương, chủ của homestay thôn Nà Kẹm, xã Khuôn Hà. Anh Phương chia sẻ, trong quá trình làm dịch vụ, anh thấy nhiều du khách mong muốn được cưỡi ngựa đi thong dong ngắm cảnh thiên nhiên đồi cọ, đồi cỏ may, cánh đồng lúa chín, thung lũng tình yêu, những ngọn núi đẹp, bến thủy. Vì vậy, anh đã bàn với vợ mua 2 con ngựa đẹp, đã thuần, trị giá mỗi con 30 triệu đồng để cho du khách có nhu cầu thuê. Ngựa được anh chăm sóc rất cẩn thận, ngoài ăn cỏ xanh còn được vỗ béo bằng cám đủ dinh dưỡng. Anh tỉa bờm, chải lông, tắm cho ngựa thường xuyên. Các con ngựa phục vụ khách được lót đệm thổ cẩm, xịt nước hoa. Anh Phương còn sắm thêm trang phục dân tộc Tày, Mông cho du khách mượn mặc khi cưỡi ngựa.


Anh Chẩu Thanh Phương, thôn Nà Kẹm, xã Khuôn Hà cho du khách thuê ngựa chụp ảnh với trang phục truyền thống dân tộc Tày địa phương.

Bà Triệu Thị Xướng, chủ homestay Hoàng Tuấn, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm cho biết, gia đình bà đã nhiều lần gọi dịch vụ thuê ngựa cho khách bên homestay của anh Chẩu Thanh Phương. Nhiều hôm, 2 con ngựa không đủ phục vụ khách. Du khách thường thuê ngựa đi chụp ảnh ở cánh đồng lúa, khu vực Bản Cài và bến thủy Nà Tông. Theo chị Xướng, đây là một dịch vụ hay, mang bản sắc địa phương. Gia đình nào ở địa phương có ngựa phối hợp với các homestay sẽ có thêm thu nhập. Giá cưỡi ngựa chụp ảnh là 50 nghìn đồng đồng/giờ. Giá cưỡi ngựa đi thăm quan danh thắng, có chủ ngựa đi cùng, dao động từ 100-250 nghìn đồng/lượt, tùy quãng đường xa hay gần.

Nắm được nhu cầu của du khách lớn, anh Nông Văn Nghinh, thôn Pá Han, xã Phù Lưu (Hàm Yên), đã mang đàn ngựa nhà mình lên Lâm Bình phục vụ du khách. Anh Nghinh nói, ngựa nhà anh chủ yếu sử dụng để thồ cam, nhưng chưa đến mùa, nên anh đưa sang chỗ người quen bên Thượng Lâm (Lâm Bình) tranh thủ làm thêm dịch vụ cho thuê ngựa cưỡi. Anh thường phối hợp với homestay A Phủ, Tài Ngào, Hoàng Tuấn, Triệu Cường, Khuổi Nhi (Thượng Lâm) để cho du khách thuê ngựa. Khách có nhu cầu là các cơ sở homestay gọi anh, giá dịch vụ cũng phù hợp.


Du khách thích thú cưỡi ngựa chụp ảnh với trang phục dân tộc Mông.

Tại khu vực danh thắng Bản Cài, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm phong cảnh sơn thủy hữu tình. Đây là địa điểm nhiều du khách lựa chọn để cưỡi ngựa chụp ảnh. Chị Nguyễn Thu Nguyệt, du khách ở Hải Phòng thích thú: "Cảm giác được cưỡi ngựa trên vùng cao rất tuyệt. Khi về, chị sẽ có bộ ảnh “độc” để khoe với người thân và bạn bè. Giá dịch dịch vụ cưỡi ngựa hợp lý, lại có thể thong dong ngắm cảnh vùng cao, tạo cảm giác thư thái, thoải mái".

Du lịch homestay đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân Lâm Bình. Đây là cách làm mới, vừa giúp các hộ phát triển kinh tế, vừa bảo tồn bản sắc văn hóa, đa dạng hóa các dịch vụ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với địa phương. Từ đó, thúc đẩy du lịch trên địa bàn phát triển, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan