Cơ sở đi tiên phong trong lĩnh vực này là Nhà hàng Sông Lam, mở cửa đầu những năm 2000. Nơi đây không chỉ cung cấp những món ăn thuần Việt mà còn trang trí nội thất theo kiểu Việt Nam truyền thống. Qua nhiều năm phát triển, không chỉ nhiều thực khách Việt Nam mà nhiều khách Nga cũng đã dành sự yêu mến cho nhà hàng.
Một nhà hàng Việt Nam trong Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva ở thủ đô Mátxcơva (Nga).
Tuy nhiên, thương hiệu phổ biến nhất trong số các cơ sở ăn uống của Việt Nam tại thủ đô Nga là Viet Cafe. Hiện Viet Cafe đã có hàng chục nhà hàng tại các trung tâm mua sắm lớn nhất ở Mátxcơva và nhiều thành phố khác của Nga, Kazakhstan và London, thủ đô nước Anh. Anh Nguyễn Trí Dũng, một trong những người đồng sở hữu chuỗi nhà hàng Viet Cafe chia sẻ, các món ăn của nhà hàng đều rất đơn giản nhưng phải ngon. Tất cả nguyên liệu được mua ở Nga, ngoại trừ các loại gia vị đặc trưng mang đến từ Việt Nam. Do đó, giá cả rất hợp lý.
Đầu bếp của Viet Cafe cũng thường xuyên về Việt Nam nhiều lần trong năm để tìm hiểu những món ăn mới có thể được làm với nguyên liệu có sẵn ở Nga. "Vì vậy, thực đơn của chúng tôi được cập nhật nửa năm một lần, để khách hàng, 99% là người Nga, có thể làm quen với nền ẩm thực phong phú của Việt Nam", anh Nguyễn Trí Dũng chia sẻ.
Phở, nem và bún chả là những món hiện được nhiều chủ quán ăn, nhà hàng tại Mátxcơva nói chung và ở Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva nói riêng lựa chọn làm món chính để kinh doanh. Ngoài ra, ở đây còn có cả những quán ăn đặc trưng vùng, miền của Việt Nam như Nhà hàng Sài Gòn. Khai trương ngày 2-9-2012, đến nay nhà hàng đã trở thành điểm đến ưa thích của nhiều thực khách tại thủ đô nước Nga. Ngoài việc giữ đúng hương vị, bản sắc thuần Việt của các món ăn, nhà hàng cũng rất chú trọng khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến và bài trí cửa hàng. Tất cả nhân sự, từ các vị trí bếp trưởng đến nhân viên phục vụ bàn đều là người Việt.
Để người dân Nga biết đến ẩm thực Việt Nam nhiều hơn, Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva thường xuyên tổ chức Lễ hội ẩm thực đường phố Việt Nam. Tại đây, khách đến thăm có thể nếm thử các món ăn nổi tiếng của Việt Nam, các loại nước ép trái cây nhiệt đới, cà phê hay trà xanh. Số lượng khách hàng tăng lên sau mỗi lễ hội.
Ông Trần Phú Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội người Việt Nam tại Nga cho biết, sự phát triển và hình thành của các nhà hàng Việt tại Nga xuất phát từ nhu cầu thực tế bởi những năm qua, số lượng khách du lịch Nga sang Việt Nam tăng nhanh. Họ được thưởng thức những món ăn Việt Nam và yêu mến chúng. Vì vậy, nhu cầu thưởng thức lại những món ăn yêu thích tăng cao, thúc đẩy việc ra đời các nhà hàng Việt Nam tại Nga.
Có thể thấy, việc phát triển ẩm thực Việt ở xứ sở Bạch dương không chỉ giúp kiều bào ta phát triển một mô hình kinh doanh thuận lợi mà qua đó, những người Việt tại Nga luôn cảm thấy gần gũi với quê hương và tự hào vì đã góp phần quảng bá nền ẩm thực đặc sắc của đất nước tại Nga.
Theo Hanoimoi