Kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Tuyên Quang hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”

Ngày 13,14-6 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội tổ chức Chương trình khảo sát và Tọa đàm kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Tuyên Quang năm 2020 hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp, phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch; Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội; thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; hơn 40 doanh nghiệp du lịch cùng các đơn vị truyền thông trong và ngoài tỉnh…

Nằm ở trung tâm của vùng núi phía Bắc, tỉnh Tuyên Quang được xem là một trong những nơi có phong cảnh thiên nhiên “Sơn thủy hữu tình” với nhiều thắng cảnh kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn. Tuyên Quang là địa danh gắn với quá trình hình thành dân tộc và đất nước Việt Nam. Đây còn là nơi khởi phát, hội tụ và giao thoa sắc thái văn hóa của các dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng quý giá của cộng đồng các dân tộc sinh sống từ lâu đời trên vùng đất này. Nét đặc sắc của văn hóa Tuyên Quang là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng “Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến”. Tất cả các yếu tố đó đã tạo cho Tuyên Quang là tỉnh có tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú và hấp dẫn.

Di tích lịch sử văn hóa là lợi thế để phát triển du lịch lịch sử - văn hóa của tỉnh với trên 560 điểm di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 133 di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia, 215 di tích cấp tỉnh, 03 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt.

Xác định du lịch có nhiều tiềm năng, thế mạnh và là một ngành kinh tế quan trọng. Trong những năm qua, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, đến nay ngành du lịch Tuyên Quang đã đạt được những kết quả nhất định. Năm 2019 thu hút 1.945,7 nghìn lượt khách du lịch, đạt 104,3% kế hoạch, tăng 10,6% so với năm 2018; doanh thu xã hội về du lịch 1.750 tỷ đồng, đạt 102,8% kế hoạch, tăng 12,5% so với năm 2018.

Đoàn khảo sát giao lưu cùng bà con dân tộc huyện Lâm Bình

Tuy nhiên, trong thời gian qua do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, số lượng khách đến Tuyên Quang giảm mạnh. Lượng khách du lịch và thu nhập xã hội về du lịch giảm khoảng 70% đến 80%, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đang hoạt động phải cắt giảm nhân viên, cho nhân viên nghỉ luân phiên để giảm thiểu tối đa chi phí. Có cơ sở lưu trú tạm ngừng hoạt động. Hoạt động kinh doanh nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí đều bị ảnh hưởng lớn. Hiện nay, các đơn vị đã hoạt động trở lại nhưng còn gặp khó khăn về thu hút khách. Để khắc phục, Tuyên Quang đã triển khai chương trình kích cầu du lịch từ ngày 01-6 đến 31-12. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch tại thời điểm này… Chương trình kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch năm 2020 là một trong những hoạt động trọng tâm của Tuyên Quang nhằm phục hồi, phát triển du lịch sau dịch.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch khẳng định, tiềm năng du lịch lịch sử cách mạng, văn hóa tâm linh, nghỉ dưỡng, sinh thái của Tuyên Quang là rất lớn. Việc tỉnh nhanh chóng tổ chức buổi kết nối, kích cầu du lịch và hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” cho thấy sự quyết tâm tìm giải pháp kích cầu du lịch nội địa, du lịch an toàn trong bối cảnh dịch Covid -19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Với quyết tâm chính trị cao như vậy, ông tin tưởng du lịch Tuyên Quang sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thế Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới tỉnh sẽ chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu về du lịch Tuyên Quang là điểm đến an toàn, thân thiện; Kêu gọi các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với nội dung thiết thực, cụ thể như: giảm giá dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ…; Tỉnh sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch, các gói kích cầu du lịch của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ký kết triển khai chương trình Kích cầu du lịch Tuyên Quang năm 2020

Trong buổi kết nối đã có nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch về những khó khăn, nguyên nhân và giải pháp kích cầu du lịch thời hậu Covid -19, cam kết phối hợp giới thiệu tour tuyến, đưa du khách đến Tuyên Quang nhiều hơn nữa. Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và 6 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã ký kết Chương trình kích cầu du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2020.

Nhân dịp này, các đại biểu, doanh nghiệp lữ hành, phóng viên báo, đài trong và ngoài tỉnh đã thăm quan, khảo sát tuyến du lịch vùng lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia Na Hang - Lâm Bình, dịch vụ homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình, một số điểm du lịch tâm linh trong thành phố và khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm./.

Phạm Hương


Bài viết liên quan