Núi Dùm - Cổng Trời: “Tam Đảo” giữa lòng thành phố

Với khí hậu trong lành, mát mẻ, khu du lịch sinh thái núi Dùm - Cổng Trời thuộc xóm 15, 16 xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) được nhiều du khách ví như “Tam Đảo” giữa lòng thành phố. Vào những ngày hè, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, nhiều gia đình đã tìm đến để thư giãn và tránh cái nóng oi bức.

Khu du lịch sinh thái Núi Dùm - Cổng Trời rộng hơn 2.000 ha với hệ thực vật phong phú, đa dạng có vai trò như lá phổi xanh của thành phố. Nơi đây có hang động đẹp như hang Bà Cún, hang Dơi, hang Ngà Voi, dốc Ông, dốc Ba..., trong đó Hang Dơi là hang động đẹp nhất thu hút nhiều khách tham quan.

Núi Dùm - Cổng Trời thu hút không ít bạn trẻ bởi ở đây có nhiều thác nước đẹp như Đát Tư Khang, thác Cấm, thác Cổng Trời... Vào mùa này, dòng nước từ trên cao đổ xuống khiến cho bất cứ ai đến cũng phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp kiều diễm của thác nước nơi đây. Tận dụng nguồn nước trong lành, nhiều hộ dân đã xây dựng bể bơi dưới chân núi Dùm thu hút du khách vào mùa hè nắng nóng. 

Đứng trên Cổng Trời, du khách có thể nhìn thấy thành phố Tuyên Quang một thung lũng lớn, đẹp, với dòng Lô thơ mộng bao quanh. Trong Cổng Trời cũng có một thung lũng nhỏ chừng vài chục ha, xung quanh là các dãy núi và rừng phòng hộ. Xung quanh khu vực Cổng Trời trải ra tiếp giáp tận thôn Đồng Quán, xã Tân Long; thôn Đặng, xã Tân Tiến (Yên Sơn) và xóm Dùm, phường Nông Tiến (thành phố Tuyên Quang).

Cùng tuyến với núi Dùm - Cổng Trời có 3 ngôi đền linh thiêng, cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 18 là đền Mẫu Thượng, đền Cấm, đền Gềnh Quýt. Thành phố đã xây dựng Đề án phát triển Cụm du lịch sinh thái Núi Dùm - Cổng Trời, bao gồm các dự án như Phát triển kết cấu hạ tầng nối thành phố với khu vực; xây dựng Khu du lịch sinh thái Núi Dùm; khu Thiền viện Trúc Lâm;... Thiền viện Trúc Lâm là công trình với diện tích quy hoạch trên 20 ha. Khi hoàn thành, Thiền viện sẽ trở thành một địa chỉ tham quan hấp dẫn trong hành trình khám phá núi Dùm - Cổng Trời.

Hiện nay, thành phố Tuyên Quang đang mời gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào phát triển cụm du lịch sinh thái Núi Dùm - Cổng Trời. Qua đó nhằm khai thác và bảo tồn những tiềm năng du lịch của thành phố, từng bước nâng cao đời sống của người dân, tạo ra những sản phẩm mới về du lịch. Trong tương lai không xa, Cụm du lịch sinh thái Núi Dùm - Cổng Trời sẽ là khu du lịch sinh thái gắn với tâm linh đặc sắc dành cho du khách.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan