Cá kho Mạnh Mẽ

Cá kho là một trong những món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Mỗi vùng miền sẽ có công thức kho cá đem lại hương vị đặc trưng, hấp dẫn riêng. Tại xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang phải kể đến Cá kho riềng Mạnh mẽ của gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh, thôn Khuân Hang đã lưu truyền 3 đời khiến món cá nơi đây có vị thơm ngon đặc trưng mà không nơi nào có được.

Được chế biến từ cá trắm thả trong hồ tự nhiên ăn những thức ăn hoàn từ ốc, cây, quả đặc trưng của vùng núi rừng quê Chiêm Hóa kết hợp với nguồn nước ngầm tinh khiết từ khu rừng bảo tồn thiên nhiên Cham Chu, trọng lượng từ 4 đến 5kg trở lên với những gia vị như: riềng, thịt ba chỉ, kẹo đắng, xả, ớt… đặc biệt là nước cốt nấu cô đặc từ xương hầm và những thảo mộc có sẵn ở địa phương  rồi kho liên tục trong 16 tiếng sẽ được miếng cá chắc nịch với vị béo ngậy từ thịt và bùi ngọt từ xương pha lẫn chua thanh đã tạo nên món Cá kho riềng Mạnh Mẽ đặc trưng.

          Nồi cá kho với xương thịt cá quyện vào nhau, là đặc sản không thể thiếu trong bữa cơm sum họp.

       Cá kho Mạnh Mẽ được đóng hộp hút chân không, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng. Sản phẩm Cá kho Mạnh Mẽ đã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2020 đạt hạng 3 sao./.

          Kim Linh


Bài viết liên quan