Du xuân vùng cao

Du xuân ở các xã vùng cao xứ Tuyên đang là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn, nhất là với các bạn trẻ, những người có sở thích phượt. Sức hút của mảnh đất này bắt nguồn từ sự đa dạng trong sắc màu văn hóa, từ vẻ đẹp của cảnh trời mây, non nước vùng cao và từ chính trong sự sáng tạo của người dân.

Ấn tượng đầu tiên khi đến các xã Lăng Can, Thượng Lâm, Khuôn Hà (Lâm Bình) khiến nhiều người say đắm chính là vẻ đẹp đầy chất xuân của các cô gái dân tộc. Đó là những cô gái Tày, Dao,... duyên dáng trong những bộ trang phục truyền thống rạng rỡ trảy hội Lồng tông. Vẻ đẹp ấy được tôn lên trong sắc thắm của hoa đào, hoa mận giữa trùng điệp núi non. Và trong ánh mắt của kẻ sinh tình thì sự quyến rũ của người phụ nữ giữa đất trời mùa xuân như tắm mát cho cả cánh đồng Thượng Lâm khiến cho nơi đây chẳng khác gì chốn bồng lai tiên cảnh mà ai lạc vào cũng ngẩn ngơ.


Du xuân vùng cao, du khách sẽ có trải nghiệm thú vị với nghề dệt thổ cẩm.    

Theo bước xuân về, du khách có thể dừng chân bên làng du lịch homestay của đồng bào Dao Tiền xã Hồng Thái (Na Hang). Cảnh và người nơi đây đã đi vào thơ ca, nhạc họa và trong vô số bức hình được đăng tải trên mạng xã hội thu hút hàng ngàn like. Cách làm du lịch của bà con nơi đây giản dị như chính cuộc sống đơn sơ của họ. Đó là những nếp nhà lợp ngói âm dương truyền thống được bà con cải tạo, chỉnh trang cho phù hợp. Đó là những vuông vải thổ cẩm được dệt lên từ ước mơ, khát vọng chinh phục thiên nhiên. Đó là những vườn lê hoa nở trắng ngần tỏa ra một màu trắng tinh khôi, là những ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang lên trời đẹp đến mê đắm...

Sẽ thật thiếu sót khi du xuân vùng cao lại bỏ qua mảnh đất mang đậm bản sắc văn hóa Mông - Đạo Viện, Hùng Lợi (Yên Sơn). Bản sắc ấy được khắc họa rõ nét trong mỗi buổi chợ phiên, nhất là phiên chợ ngày xuân. Những cô gái Mông xúng xính trong trang phục truyền thống với nụ cười tỏa nắng đã làm thổn thức bao người lữ khách. Sức hút ấy còn đến tự sự phong phú của hàng hóa là những sản vật của núi rừng như măng khô, rau rừng, mật ong, lợn đen, gà cắp nách (gà đồi), những tấm khăn thổ cẩm...

Du lịch các xã vùng cao, du khách không chỉ hòa mình vào cảnh trời mây non nước với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như Hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình; Khu lâm viên Phiêng Bung, Năng Khả (Na Hang); Động Tiên (Hàm Yên)… mà còn thưởng thức ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc như thịt trâu khô, gà nướng, cá hấp, cơm lam,... Tất cả sẽ khiến cho tâm hồn tươi mới, thư thái để đón một mùa xuân mới tràn đầy nhựa sống.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan