Rượu ngô men lá Thức Mần, Sơn Phú - “Chất đến giọt cuối cùng”

Với người Việt Nam nói chung, người đồng bào dân tộc nói riêng việc uống rượu đã trở thành một nét văn hóa truyền thống gắn liền với bản sắc văn hóa của dân tộc. Na Hang là huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang, là nơi có nhiều sản vật được nhiều người biết đến của miền núi Việt Bắc. Một trong những sản phẩm rượu ngô nổi tiếng ở Na Hang phải nhắc đến là sản phẩm rượu ngô Thức Mần - Sơn Phú của Tổ hợp tác nấu rượu và chăn nuôi lợn Bản Lằn, Sơn Phú, Na Hang.

         Rượu được chưng cất hết sức cầu kỳ, qua nhiều công đoạn với bí quyết gia truyền hết sức độc đáo, được lưu truyền qua nhiều thế hệ đến tận ngày nay.

         Để có được những giọt rượu ngô hương vị thơm ngon đặc biệt, đòi hỏi người nấu phải áp dụng nghiêm ngặt với bí quyết gia truyền của từng công đoạn chế biến cũng như thời gian ủ men, cùng sự tỉ mỉ, cầu kỳ và đầy tính kiên nhẫn. Muốn rượu thơm ngon, đầu tiên phải tạo được loại men hảo hạng, đây là loại men được tổng hợp từ hơn 20 loại lá cây có dược tính quý hiếm, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong đó, phải kể đến cây đứa poóng tạo nên mùi hương thơm, vị đặc trưng cho rượu ngô Na Hang. Ngoài ra, nguyên liệu chính là hạt ngô phải được lựa chọn kỹ lưỡng, đây là giống ngô địa phương được trồng tại xã Sơn Phú. Các công đoạn chế biến để làm nên rượu ngô Thức Mần - Sơn Phú cũng rất cầu kỳ: Hạt ngô được bung chín trong nồi đồng khoảng 12-14 giờ đồng hồ. Những người phụ nữ trong gia đình thường được giao trọng trách giữ bếp lửa để lửa luôn được cháy đều và theo dõi mực nước trong nồi bao giờ cũng phải ở mức xăm xắp mặt nồi ngô, đến khi quan sát thấy hạt ngô nở ra hết là được. Khi ngô bung xong sẽ được đem đổ ra một cái nong to để chờ đến khi ngô nguội ta mới rắc men; còn nếu nóng vội rắc men khi ngô còn quá nóng coi như là hỏng cả nồi ngô. Men được giã nhỏ trộn đều với ngô bung nhiều lần, sau đó vun thành đống và dùng một cái chăn to để phủ kín lên đống ủ. Ủ ngô đã trộn men cũng giống như ủ men lá; khi nào quan sát thấy đống ngô ủ xuất hiện một lớp màng mốc màu trắng, sờ tay vào đống ủ thấy nóng ấm là có thể cho nguyên liệu vào chum hoặc thùng nhựa để ủ tiếp đến khi đạt tiêu chuẩn mới đem đi chưng cất lấy rượu.

         Chỉ cần thưởng thức một ngụm rượu ngô thôi bạn sẽ có cái cảm giác lâng lâng vô cùng mới lạ; Cái hương vị thơm nồng của rượu dần lan tỏa trong cơ thể bạn, ngấm dần ngấm dần, khiến cho bạn có cảm giác như đang có một dòng máu khác chảy trong cơ thể của mình vậy.

          Với chất lượng và thương hiệu đã được dày công vun đắp, Rượu ngô men lá Thức Mần - Sơn Phú ngày càng được nhiều thực khách tin dùng và đã có mặt ở khắp mọi miền của đất nước.

Kim Linh


Bài viết liên quan