Xu hướng du lịch bằng phương tiện riêng

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới ngành Du lịch, nhiều đơn vị, tổ chức kinh doanh du lịch đã có những đánh giá, phân tích tình hình dịch để xây dựng kịch bản, xu hướng du lịch phù hợp. Du lịch bằng phương tiện riêng, theo nhóm nhỏ được dự báo sẽ là xu hướng mới của du lịch Việt Nam sau dịch Covid-19.

Đầu tháng 7-2021, khi thành phố Hà Nội chưa thực hiện giãn cách xã hội, Công ty Du lịch VietFoot Travel đã thực hiện chuyến khảo sát bằng xe đạp và xe máy tới một số điểm du lịch của Hà Nội và các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Hà Giang... Tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp dự kiến có nhiều lịch trình: Tham quan các di sản trong khu vực nội thành, trải nghiệm khám phá thiên nhiên khu vực cầu Long Biên (quận Long Biên), làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), thị xã Sơn Tây…

Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho biết, du lịch bằng xe đạp, xe máy là loại hình rất phổ biến và được ưa chuộng ở nước ngoài. Ưu điểm của hình thức du lịch này là giúp du khách vừa tham quan, khám phá, vừa thỏa mãn sở thích vận động, thể thao. “Chúng tôi xây dựng sản phẩm du lịch này để kết nối các điểm đến với hoạt động trải nghiệm, khám phá ẩm thực của Hà Nội. Đây sẽ là sản phẩm du lịch phục vụ cả khách nội địa và quốc tế khi dịch được kiểm soát”, ông Phạm Duy Nghĩa cho biết thêm.

Hiện trên một số trang du lịch uy tín cũng đăng tải những hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam bằng phương tiện riêng. Cụ thể, trang Amica Travel giới thiệu tour du lịch bằng xe đạp khám phá Ninh Bình - Nam Định;  Piềng Vế (tỉnh Hòa Bình) - Pù Luông (tỉnh Thanh Hóa) với giá từ hơn 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng.

Đánh giá về xu hướng du lịch sau dịch Covid-19, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho rằng, du lịch chưa thể trở về thời hoàng kim, nhưng nhu cầu dịch chuyển, nghỉ dưỡng của người dân vẫn rất lớn, đây là cơ sở để các đơn vị tự tin kích hoạt lại hoạt động du lịch khi dịch được kiểm soát.

Còn Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho hay, du lịch bằng phương tiện riêng, theo nhóm nhỏ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch sẽ được nhiều đơn vị khai thác. Hiện tại, Công ty Lữ hành Hanoitourist đã thiết kế 5 sản phẩm du lịch chuẩn bị cho chiến dịch “du lịch bình thường mới”, trong đó công ty tập trung cho sản phẩm du lịch caravan (tự lái xe ô tô). “Hình thức du lịch này giúp du khách sử dụng xe riêng, nhưng vẫn tổ chức được thành đoàn theo lịch trình được thiết kế, bảo đảm khép kín và giãn cách”, ông Phùng Quang Thắng nói.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, những sản phẩm du lịch bằng phương tiện riêng cần phải tổ chức thận trọng, có tính kỷ luật cao cũng như các phương án bảo hiểm cho du khách.

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Giám đốc Công ty Du lịch Pattours Vũ Giang Biên cho rằng, nhiều hình thức du lịch mới ít có thời gian vận hành thử nghiệm trong thực tế, nên chưa đánh giá được hết độ rủi ro. Ngay như hình thức du lịch caravan đã được nhiều đơn vị thử nghiệm vào năm 2020 với các hành trình đi Tây Bắc, Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), tỉnh Nam Định, nhưng không ít đơn vị vẫn lúng túng khi tổ chức, thiết kế lịch trình bảo đảm giãn cách.

“Để xây dựng lịch trình khép kín, biệt lập bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm đến. Ngoài ra, ý thức hợp tác, tuân thủ lịch trình của du khách cũng đóng vai trò quan trọng”, bà Vũ Giang Biên cho hay.

Còn theo ông Trần Văn Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phong Hà, khi thực hiện một chuyến caravan, đơn vị tổ chức cần thận trọng trong công tác chuẩn bị, bảo đảm xe riêng phải đủ tiêu chuẩn cũng như du khách tự lái xe phải được kiểm tra sức khỏe, kỹ năng điều khiển phương tiện trước khi tham gia hành trình.

Hiện tại, hoạt động du lịch nói chung và tình hình du lịch tại Hà Nội vẫn trong trạng thái “đóng băng”, vì thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương kiểm soát được dịch Covid-19 đã bắt đầu kích hoạt các hoạt động để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch. Nỗ lực của các đơn vị trong xây dựng sản phẩm phù hợp với “tình hình mới” đã mang nhiều hy vọng cho ngành Du lịch. Song, để sản phẩm có thể vận hành tốt, các đơn vị cần thận trọng, tính toán phương án tổ chức để hoạt động du lịch bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng.

Theo Hanoimoi


Bài viết liên quan