Rượu thóc Lâm Bình của HTX Nông Lâm Nghiệp hữu cơ Sung Kiêm

Uống rượu là một nét đẹp văn hóa của người Việt đã có từ rất lâu đời. Tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có một đặc sản đó là rượu được nấu từ thóc. Rượu thóc là lễ vật trong mâm cúng mỗi dịp lễ tết, dịp cưới hỏi và để tiếp khách quý ở xa đến chơi của người dân Lâm Bình. Rượu có hương thơm, vị cay, êm dịu đặc trưng được nhiều người ưa chuộng.

Quy trình sản xuất rượu thóc được người dân huyện Lâm Bình thực hiện rất tỷ mỷ, tuần tự từ khâu làm men lá, hấp thóc đến khi trưng cất. Sản xuất rượu thóc ngoài nguyên liệu chính là thóc thì chất gây men không thể thiếu là men lá được pha chế từ trên 10 loại lá, rễ, thân cây thu lượm trên rừng.

Năm 2015, sản phẩm rượu thóc Lâm Bình được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện là đơn vị đăng ký bảo hộ. Nhãn hiệu do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đứng tên đăng ký bảo hộ gồm cụm từ Rượu thóc Lâm Bình, đồng thời là tổ chức chứng nhận cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận Rượu thóc Lâm Bình. Sản phẩm đã được thiết kế logo rượu thóc Lâm Bình và vỏ chai, vỏ hộp rượu được đóng trong chai, hộp lịch sự, có mã tem, mã vạch... Từ đó, nâng cao giá trị của rượu lên gấp nhiều lần so với trước đây.

Hiện nay, sản lượng sản xuất và tiêu thụ rượu thóc Lâm Bình của HTX trên thị trường ngày càng tăng, chất lượng rượu luôn ổn định. Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận Rượu thóc Lâm Bình góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, cũng như bảo tồn được loại rượu đặc trưng của huyện nói chung và hợp tác xã nói riêng.

Kim Linh


Bài viết liên quan