Đặc sản rau bò khai huyện Lâm Bình

Lâm Bình là một huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang. Đến với Lâm Bình sẽ được ngắm những dãy núi xanh ngút ngàn, nghe những câu chuyện văn hóa kỳ bí của người bản địa, ăn những món ăn đặc sản của vùng cao…Một trong các món ăn đặc sản ở đây phải kể đến đó là các món ăn được chế biến từ rau bò khai, là sản phẩm OCOP của đồng bào vùng cao huyện Lâm Bình đã được gắn sao.

Rau được trồng tại huyện

Rau bò khai còn có rất nhiều tên gọi như dây dương, hồng trục, rau ngót leo, rau nghiến, dã hiến, khau hương, hạ hòa, long châu sói... Đây là một loại rau có nhiều ở núi rừng của 2 huyện vùng cao Na Hang và Lâm Bình.     

Cây rau bò khai ngày trước mọc ở trên rừng nhưng nay đã được người dân huyện Lâm Bình “thuần hóa” mang về trồng tại vườn nhà, trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, được thị trường và khách du lịch ưa chuộng. Rau bò khai không chỉ là một món ăn, có hương vị đặc trưng mà còn dùng để làm thuốc. Theo y học, lá cây bò khai thường được dùng chữa các bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu... Do đó, rau bò khai được nhiều người lựa chọn làm thức ăn hàng ngày. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và mọc chồi quanh năm, chu kỳ thu hoạch nhanh và thời gian thu hoạch liên tục hơn 8 tháng trong năm.

Rau bò khai có rất nhiều cách chế biến khác nhau như dùng để làm các món xào cùng với thịt bò, thịt heo hoặc nấu canh để tăng thêm hương vị đậm đà. Đặc biệt, một trong những cách chế biến dễ làm và giữ được hương vị đặc trưng cũng như chất dinh dưỡng của rau bò khai đó là xào loại rau này với trứng gà ta. Chỉ cần phi thơm tỏi băm lên, sau đó cho rau bò khai vào đảo qua, rồi tiếp tục cho trứng gà vào đảo nhanh trong 2 phút thì dùng được. Món ăn này hấp dẫn thực khách nhờ hương thơm, vị ngọt đặc trưng của rau rừng, hòa quyện cùng vị thơm béo của trứng gà.

Món rau bò khai xào trứng

Hiện nay, toàn huyện Lâm Bình có hơn 8,35 ha rau bò khai, tập trung nhiều tại xã Lăng Can, Khuôn Hà, Thượng Lâm, được trồng đảm bảo an toàn và chất lượng. Rau đã trở thành đặc sản được khách du lịch thích thú ăn, mua về làm quà hoặc mua về để chế biến tại nhà.

Kim Linh


Bài viết liên quan